Câu 1: Đặc tính nào sau đây của cao su là có lợi khi lựa chọn làm lò xo cao su?
Cao su có khả năng đàn hồi lớn và ma sát trong cao su rất lớn
Cao su bị lão hóa theo thời gian
Cao su có đặt tính bị biến dạng chảy
Cao su chịu ảnh hưởng lớn của nhiệt độ
Câu 2: Ý nào dưới đây không phải là nhiệm vụ của khung giá chuyển hướng:
Móc nối giữa đầu máy với toa xe, giữa đầu máy với nhau
Truyền các lực kéo và lực hãm từ bánh xe lên giá xe đầu máy.
Truyền lực xung kích từ dưới đường truyền lên.
Đỡ toàn bộ phần trọng lượng của đầu máy từ giá xe truyền xuống.
Câu 3: Đâu không phải tác dụng của lò xo:
Truyền lực kéo và lực đấm.
Phân chia đều trọng lượng đầu máy để giữ thăng bằng cho bộ trục bánh xe trong quá trình chuyển động.
Tạo thành mối liên kết đàn hồi để giảm nhỏ biên độ dao động có hại trong quá trình đầu máy chuyển động.
Liên kết giữa giá xe với khung giá chuyển hướng cũng như giữa khung giá chuyển hướng với hộp đầu trục bánh xe.
Câu 4: Nhiệm vụ chính của giá chuyển hướng là truyền lực từ đầu máy xuống đường và ngược lại theo các phương:
Dọc, ngang
Thẳng đứng, dọc
Ngang, thẳng đứng
Thẳng đứng, dọc và ngang
Câu 5: Bộ trục bánh xe không cần có yêu cầu nào:
Có khả năng làm mát và làm sạch.
Phải có trọng lượng nhỏ để giảm bớt các lực động truyền động xuống đường cũng như từ mặt đường lên đầu máy khi đi qua các vùng lồi lõm hoặc mối nối của đường.
Phải có sức cản khởi động và vận hành càng nhỏ càng tốt để tăng khả năng kéo, tăng tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu.
Có kết cấu chắc chắn, độ bền cao để đảm bảo cho đầu máy chuyển động an toàn với tốc độ tối đa trong mọi trạng thái làm việc.
Câu 6: Trên đầu máy D20E có mấy hộp giảm tốc trục?
4
5
6
3
Câu 7: Đỡ đấm móc nối phải có yêu cầu gì?
Tạo được sự cân bằng cho đầu máy
Phải có đủ cường độ chịu lực va đập, xung động và truyền lực kéo của đầu máy xuống đoàn xe.
Lắp ghép được dễ dàng
Truyền được lực đấm và kéo nhanh nhất
Câu 8: Hộp giảm tốc trục đầu máy truyền động điện.
Không cần được bôi trơn
Bôi trơn bằng mỡ
Bôi trơn bằng vung té dầu
Có hệ thống dầu bôi trơn, có bơm dầu bôi trơn.
Câu 9: Cấu tạo bộ trục bánh xe đầu máy gồm các bộ phận:
Trục, bánh xe, bánh răng
Trục, bánh xe, ổ bi
Trục, bánh xe.
Trục, mâm bánh xe, băng đa bánh xe, vòng hãm, bánh răng bị động.
Câu 10: Hộp giảm tốc trục không cần có yêu cầu nào:
Triệt tiêu được chấn động, lực xung kích từ dưới đường truyền lên.
Triệt tiêu được momen xoắn khi hộp giảm tốc làm việc đề phòng hộp giảm tốc quay theo trục xe.
Làm việc chắc chắn, tin cậy, hiệu suất truyền động cao ít phải bảo dưỡng sửa chữa, trọng lượng hộp giảm tốc nhỏ.
Có kết cấu nhỏ, gọn hợp lý để dễ dàng bố trí lắp đặt vào giá chuyển hướng, dễ dàng kiểm tra thay thế dầu bôi trơn hộp giảm tốc, kết cấu kiểu tựa trục nên phải được bôi trơn tốt.
Câu 11: Công dụng của đỡ đấm móc nối đầu máy:
Đỡ toàn bộ trọng lực của giá xe
Truyền lực xung kích từ đường ray lên giá xe
Truyền lực kéo của đầu máy xuống đoàn xe
Truyền lực hãm xuống bánh xe
Câu 12: Hộp giảm tốc trục đầu máy truyền động thủy lực.
Câu 13: Phát biểu nào sau đây là đúng.
Truyền động đơn bố trí trên các đầu máy D10H, D11H.
Truyền động nhóm bố trí trên các đầu máy D20E, D19E.
Truyền động nhóm thường được bố trí trên các đầu máy Diesel truyền động điện, các cơ cấu truyền động đơn được sử dụng rộng rãi trên các đầu máy truyền động thủy lực.
Truyền động nhóm thường được bố trí trên các đầu máy Diesel truyền động thủy lực, các cơ cấu truyền động đơn được sử dụng rộng rãi trên các đầu máy truyền động điện.
Câu 14: Giá chuyển hướng không cần có yêu cầu nào?
Đảm bảo phải mềm dẻo khi đi vào đường cong.
Phải có tính năng động lực tốt.
Đảm bảo độ bền, độ cứng vững.
Phải quay tương đối được so với giá xe khi đầu máy vào đường cong, giá chuyển hướng của một số đầu máy còn cần có cả di chuyển ngang so với giá xe nữa.
Câu 15: Cấu tạo lò xo nhíp là:
Làm giảm và dập tắt giao động
Có tác dụng đàn hồi
Là một dầm có độ bền đều, là tổ hợp của nhiều miếng lá dài ngắn khác nhau – gọi là lá nhíp – cắt ra từ dầm rồi xếp chồng lên nhau.
Là các thanh thép có độ đàn hồi tốt.
Câu 16: Lò xo cao su có thể tiêu hao năng lượng giảm tiếng ồn và các dao động tần số cao nhờ vào khả năng:
Có khả năng lão hóa theo thời gian
Có khả năng biến dạng chảy
Có khả năng đàn hồi lớn và ma sát trong cao su rất lớn
Có khả năng biến dạng và rất mềm dẻo
Câu 17: Ý nào sau đây là đúng:
Vành băng đa được lắp trực tiếp vào trục.
Băng đa có thể tháo rời ra khỏi bánh xe
Băng đa không thể tháo rời ra khỏi bánh xe
Bánh xe nào cũng có vành bằng đa
Câu 18: Đâu không phải là thông số của lò xo trụ tròn:
Hệ số ma sát µ
Độ cứng của lò xo C và số vòng làm việc n.
Chiều cao tự do Htd, độ nhún của lò xo f
Đường kính d của dây vòng xoắn, đường kính trung bình D của lò xo
Câu 19: Khi lắp lò xo trụ tròn lồng vào nhau thì:
Có thể lắp lò xo có cùng đường kính trung bình lồng vào nhau.
Không được lắp lò xo trụ tròn lồng vào nhau
Hướng quấn (chiều xoắn) phải cùng chiều với nhau.
Hướng quấn (chiều xoắn) phải ngược chiều với nhau.
Câu 20: Khung giá chế tạo bằng phương pháp đúc có trên các đầu máy:
D9E, D12E
D9E, D12E, D19E
D8E, D10H, D11H, D12E, D19E
D8E, D10H, D11H, D13E, D19E
Câu 21: Hộp giảm tốc trục không cần có công dụng nào dưới đây:
Làm tăng momen quay cho đầu máy.
Làm tăng công suất cho đông cơ đầu máy.
Giảm tốc độ vòng quay từ trục xuất bộ truyền động đến bộ trục bánh xe.
Nhận truyền động từ bộ truyền động thủy lực thông qua trục các đăng và truyền chuyển động đến bộ trục bánh xe đầu máy.
Câu 22: Đâu không phải là công dụng của cơ cấu phục hồi?
Đảm bảo giảm nhỏ dao động khi đầu máy chạy trong miền tốc độ cộng hưởng.
Làm cho chuyển động rắn bò của trục bánh được ổn định hơn
Làm cho đầu máy chuyển hướng vào đường cong một cách dễ dàng hơn
Khi giá chuyển hướng quay đi hay có dịch chuyển ngang so với giá xe thì nó phát sinh những momen hoặc lực phục hồi để đưa giá chuyển về vị trí cũ
Câu 23: Đâu không phải là công dụng của bộ trục bánh xe:
Trên đường cong bộ trục bánh nhận các lực hấp dẫn hướng từ cạnh đường ray truyền lên để dẫn toàn bộ máy vào đường cong.
Đảm bảo cho đầu máy chuyển động an toàn cả trên đường thẳng và trên đường cong với hệ số bám cần thiết khi lên dốc và khởi động với sức cản nhỏ nhất.
Đỡ toàn bộ phần trọng lượng của các thiết bị và cơ cấu đè lên nó và truyền trọng lượng đó xuốn đường
Câu 24: Hộp đầu trục đầu máy D19E là loại:
Hộp dầu tấm kéo
Hộp dầu đòn quay
Hộp dầu ke trượt
Hộp dầu thanh kéo
Câu 25: Hôp giảm tốc trục được bôi trơn bằng:
Mỡ bôi trơn
Dầu bôi trơn
Nước
Câu 26: Chênh lệch đường kính bánh xe trong một giá chuyển đầu máy là bao nhiêu?
Không được lệch nhau
≤ 5 mm
≤ 10 mm
≤ 1,5mm
Câu 27: Cơ cấu phục hồi không cần có yêu cầu nào sau đây?
Không được sinh ra lực ma sát quá lớn
Có khả năng giảm tốc độ cho đầu máy
Lực phục hồi lớn nhất không đổi.
Có lực phục hồi ban đầu
Câu 28: Giá chuyển hướng sử dụng hộp dầu ke trượt có trên đầu máy:
D11H, D19E, D18E
D11H, D14E, D19E
D8E, D14E, D19E
D11H, D13E, D18E
Câu 29: Thanh kéo trong hộp dầu được lắp ở vị trí nào?
Liên kết giữa hai hộp dầu với nhau
Liên kết giữa hộp dầu với giá xe
Liên kết giữa giá xe với giá chuyển hướng
Liên kết giữa hộp dầu và giá chuyển hướng
Câu 30: Loại giá chuyển hướng 2 trục có trên các đầu máy:
D13E, D19E, D9E
D18E, D20E, D10H, D11H
D9E, D10H, D11H, D12E
D13E, D19E, D12E
Câu 31: Phát biểu nào sau đây là đúng?
Cổ trục là phần để lắp gép bánh răng hộp giảm tốc
Cổ trục là phần để lắp gép ổ bi
Thân trục là nơi để lắp ổ bi
Trục bánh hình trụ tròn có đường kính đồng nhất
Câu 32: Loại giá chuyển hướng 2 hệ lò xo có trên các đầu máy:
D13E, D9E, D18E, D11H, D20E
D5H, D19E, D10H, D11H, D13E
D5H, D9E, D10H, D11H, D12E
D13E, D14E, D18E, D19E, D20E
Câu 33: Công dụng của bộ phận chạy đầu máy là:
Tăng khả năng thông qua đường cong của đầu máy một cách dễ dàng.
Là nguồn động lực của đầu máy
Dùng để điều khiển đầu máy được dễ dàng
Trang trí cho đầu máy
Câu 34: Tại vị trí đóng khóa móc nối thì:
Lưỡi móc vẫn có thể quay một cách linh hoạt
Ắc lưỡi móc mở ra phía ngoài
Lưỡi móc mở ra một góc lớn nhất
Ắc khoá móc rơi xuống nằm ép sát ở mặt bên thân đuôi lưỡi móc
Câu 35: Giảm chấn không nên có đặc điểm nào dưới đây:
Có thể dập tắt được dao động cả phương thẳng đứng lẫn phương ngang.
Giá thành đắt
Tính năng dập tắt dao động hợp lý
Có độ tin cậy cao trong quá trình sử dụng.
Câu 36: Đâu không phải là công dụng của hộp dầu đầu trục:
Có tác dụng truyền tải trọng thẳng đứng của đầu máy, tải trọng theo phương dọc như lực kéo, lực hãm và các lực ngang như lực dẫn hướng, lực ly tâm, lực gió từ trục bánh xe lên khung giá chuyển hướng và ngược lại.
Đảm bảo cho trục bánh xe chuyển động dễ dàng trên đường thẳng cũng như trên đường cong, trên đường phẳng cũng như trên các vùng lồi lõm. Hộp dầu cho phép trục bánh có độ dịch chuyển tương đối nhất định so với khung giá chuyển hướng hoặc giá xe theo cả hai phương dọc và ngang.
Dùng để liên kết trục bánh xe với khung giá chuyển hướng hoặc liên kết trục bánh xe với giá xe, bôi trơn để giảm nhỏ sức cản và hao mòn do ma sát của cổ trục bánh xe.
Câu 37: Khung giá chế tạo bằng phương pháp hàn có trên các đầu máy:
Câu 38: Công dụng của giảm chấn là gì?
Thay đổi phương hướng dao động
Nâng cao dao động đến ngưỡng lớn nhất
Làm êm dịu chuyển động
Dập tắt dao động và hạn chế biên độ dao động
Câu 39: Loại nào dưới đây không phải là lò xo?
Giảm chấn thủy lực
Lò xo nhíp, lò xo thanh xoắn
Lò xo không khí, lò xo cọ sát
Lò xo thép tròn, lò xo cao su
Câu 40: Lò xo nhíp vửa làm dịu được va đập vửa dập tắt được dao động nhờ vào:
Sự giãn nở nhiệt giữa các lá nhíp
Ma sát giữa các lá nhíp xảy ra khi nhíp biến dạng
Sức cản của không khí vào các lá nhíp
Độ đàn hồi tốt của chất liệu thép làm ra lá nhíp