Câu 1: Kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là cần kiểm tra:
Kiểm tra số lượng, chất lượng dầu hộp giảm tốc trục
Kiểm tra mô tơ làm mát động cơ điện kéo
Kiểm tra sự lắp đặt của hộp số quạt
Kiểm tra bu lông lắp ghép máy nén gió với giá xe
Câu 2: Ai là người kiểm tra trạng thái móc nối, ống gió của đầu máy với toa xe, đầu máy liền kề nếu có
Phụ lái tàu
Lái tàu
Nhân viên toa xe
Trưởng tàu
Câu 3: Ban lái tàu phải làm công việc gì tại phòng trực ban đầu máy khi tiến hành lên ban nhận máy
Ban lái tàu hội ý để thống nhất những vấn đề cần chú ý, phân công nhiệm vụ, biện pháp đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, vật liệu.
Kiểm tra các thiết bị điện, điều khiển của đầu máy
Chỉnh bị đầu máy
Phụ lái tàu báo cáo các công việc kiểm tra sửa chữa cho lái tàu
Câu 4: Một đoàn tàu gồm 8 xe nặng tự trọng B1 = 19/xe tấn, xếp đủ trọng tải G1 =35 tấn /xe + 6 xe có tự trọng B1 = 19 tấn/xe, trọng tải 35 tấn /xe, có xếp than G2 = 14 tấn/xe + 9 xe 4 trục có tự trọng B2 = 17 tấn/xe, trọng tải 40 tấn chỉ được xếp hàng G3 =24 tấn /xe + 4 xe rỗng tự trọng B2 = 17 tấn/xe + một xe trưởng tàu có khối lượng G4 = 18 tấn.Tính khối lượng toa xe nặng của đoàn tàu?
756T
630T
801T
805T
Câu 5: Lực kéo đầu máy càng…… khi tốc độ đầu máy…….
Tăng; giảm
giảm, giảm
tăng, tăng
không đổi, giảm
Câu 6: Sau khi động cơ đã được khởi động, khi nhiệt độ nước làm mát, áp suất dầu bôi trơn đạt tiêu chuẩn quy định lái tàu phải tiến hành kiểm tra những gì?
Thiết bị ghi băng tốc độ
Thiết bị chống ngủ gật
Năng lực của bơm gió, áp lực hệ thống gió
Tác dụng của tay máy, tốc độ vòng quay động cơ
Câu 7: Kiểm tra hệ thống hãm khi đã khởi động động cơ diesel là kiểm tra:
Kiểm tra số lượng và chất lượng dầu máy nén gió
Kiểm tra sự linh hoạt của tay hãm lớn và tay hãm con
Kiểm tra sự mất còn guốc hãm
Kiểm tra áp lực thùng gió chính
Câu 8: Khi chuẩn bị xuất phát đầu máy phải đảm bảo điều gì?
Đủ lượng nhiên liệu
Đủ áp suất dầu bôi trơn
Đủ nước làm mát
Nhiệt độ nước làm mát, áp suất dầu bôi trơn, đủ lượng nhiên liệu, áp suất gió đoàn xe – đầu máy, các cảnh báo
Câu 9: Cho một đoàn tàu có lực cản vận hành đầu máy là 28kN, lực cản vận hành đoàn xe là 80350kN. Lực cản vận hành đoàn tàu bằng bao nhiêu?
100630kN
108350kN
110450kN
115350kN
Câu 10: Đâu là lực cản cơ bản đoàn tàu
Lực cản không khí
Lực cản đường dốc
Lực cản đường cong
Lực cản đường hầm
Câu 11: Tốc độ tính toán (tốc độ duy trì) là:
Tốc độ đầu máy cao nhất nhất trong tình huống động cơ diezen phát huy toàn công suất, truyền động có thể duy trì công tác thời gian dài mà không quá nhiệt
Tốc độ đầu máy thấp nhất trong tình huống động cơ diezen phát huy toàn công suất, truyền động có thể duy trì công tác thời gian dài mà không quá nhiệt
Tốc độ đầu máy cao nhất nhất trong tình huống động cơ diezen phát huy toàn công suất, truyền động có thể duy trì công tác thời gian ngắn mà không quá nhiệt
Tốc độ đầu máy thấp nhất trong tình huống động cơ diezen phát huy toàn công suất, truyền động có thể duy trì công tác thời gian ngắn mà không quá nhiệt
Câu 12: Kiểm tra hệ thống điện khi chưa khởi động động cơ là kiểm tra:
Kiểm tra các cầu chì của mạch điện trên đầu máy
Kiểm tra sự làm việc linh hoạt của máy phát điện, máy kích từ
Theo dõi sự hoạt động của các đồng hồ trên buồng lái
Theo dõi trạng thái làm việc của động cơ điện kéo
Câu 13: Kiểm tra hệ thống hãm khi chưa khởi động động cơ diesel là kiểm tra:
Kiểm tra thử hãm đoàn xe
Kiểm tra sự căng chùng dây cô roa máy nén gió
Kiểm tra áp lực quy định của thùng gió
Kiểm tra hành trình của xi lanh hãm
Câu 14: Đâu là lực cản phụ của đoàn tàu
Lực cản xung kích và chấn động
Lực cản lăn
Lực cản ma sát giữa cổ trục và ổ trục
Câu 15: Kiểm tra động cơ diesel là thực hiện công việc gì
Kiểm tra hệ thống nhiên liệu
Kiểm tra bu lông lắp ghép máy phát với giá xe
Kiểm tra hệ thống điện
Kiểm tra động cơ điện kéo
Câu 16: Một đoàn tầu được kéo bởi một đầu máy D12E khối lượng P = 56T, lực kéo F1= 110KN. Một đầu máy đẩy D12E có khối lượng là P = 56 tấn, lực kéo F2= 110KN chạy trên đoạn đường có độ dốc i=10,9[0/00] cùng với đường cong có bán kính R= 250m. Tính lực kéo tổng cộng của 2 đầu máy?
220 KN
214,5 KN
216,5 KN
217,5 KN
Câu 17: Công việc nào thực hiện khi chỉnh bị bộ phận chạy đầu máy:
Kiểm tra chất lượng, bổ sung dầu truyền động thủy lực
Cấp dầu bôi trơn máy nén gió
Kiểm tra, bổ sung dầu bôi trơn động cơ
Bơm mỡ, dầu đầy đủ và các vú mỡ, hộp đầu trục
Câu 18: Khi kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là phải kiểm tra:
Kiểm tra chốt bi chốt chẻ của các hệ thống trong giá chuyển hướng
Câu 19: Kiểm tra hệ thống hãm khi động cơ diesel đã vận hành là kiểm tra:
Kiểm tra tác dụng làm việc của các đồng hồ trong hệ thống hãm
Kiểm tra chốt bi, chốt chẻ của hệ thống giằng hãm
Câu 20: Khi kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là cần kiểm tra:
Kiểm tra sự linh hoạt của xi lanh hãm
Kiểm tra hoạt động của động cơ điện kéo
Kiểm tra lắp ghép của động cơ điện kéo với giá chuyển hướng
Câu 21: Kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là thực hiện kiểm tra:
Kiểm tra trạng thái làm việc của đầu đấm móc nối
Câu 22: Khi yêu cầu gác hãm nhả hãm tay, lái tàu báo hiệu tiếng còi như thế nào?
Một tiếng ngắn
Hai tiếng ngắn
Ba tiếng ngắn
Một tiếng dài
Câu 23: W0’ là ký hiệu của:
lực cản vận hành của đầu máy
lực cản cơ bản của đầu máy
lực cản phụ của đầu máy
lực cản cơ bản đơn vị của đầu máy
Câu 24: Kiểm tra hệ thống điện sau khi khởi động động cơ là kiểm tra:
Kiểm tra các đầu dây điện, đầu cos
Kiểm tra sự căng chùng của dây coroa máy phát điện chính
Câu 25: Khi khởi động mà đoàn tàu không chuyển bánh thì ban lái tàu phải làm gì
Tắt máy khởi động lại
Kiểm tra hệ thống hãm
Kiểm tra trạng thái hãm, nếu cần thiết kéo còi chạy lùi, tiến hành ép móc nối, xả cát, xuất phát lại
Kiểm tra trạng thái hãm, nếu cần thiết kéo còi chạy lùi, tiến hành ép móc nối, xả cát, hãm tàu sau đó xuất phát lại
Câu 26: Khi đã khởi động động cơ diesel, kiểm tra hệ thống hãm là kiểm tra:
Kiểm tra lượng dầu máy nén gió
Kiểm tra tốc độ cấp gió vào thùng gió chính
Kiểm tra sự mất còn của tay hãm
Câu 27: Đối với Ban lái tàu khách và tàu hàng có bố trí Trưởng tàu thì yêu cầu Ban lái tàu phải đến phòng trực ban của xí nghiệp hoặc trạm đầu máy trước giờ tàu chạy bao nhiêu phút
01 giờ 30 phút
01 giờ 45 phút
02 giờ
02 giờ 30 phút
Câu 28: W"0 là ký hiệu của đại lượng nào:
lực cản vận hành của toa xe
lực cản cơ bản của toa xe
lực cản phụ của toa xe
lực cản cơ bản đơn vị của toa xe
Câu 29: Công việc nào thực hiện khi chỉnh bị động cơ diesel:
Cấp dầu bôi trơn vào hộp giảm tốc
Câu 30: Cho đoàn tàu gồm 6 xe nặng 4 trục ổ bi có tự trọng B = 19/xe tấn, xếp đủ trọng tải 35 tấn /xe + 2 xe ổ bi có tự trọng B = 17,5 tấn/xe, trọng tải 30 tấn /xe, xếp hàng G1 =25 tấn/xe + 6 xe ổ bi 4 trục có tự trọng B = 19 tấn/xe, trọng tải 40 tấn nhưng không chở hàng. Tính khối lượng toa xe nhẹ của đoàn tàu?
114T
354T
409T
419T
Câu 31: Khi thông báo đầu máy ra kho, lái tàu báo hiệu tiếng còi như thế nào?
Một tiếng dài, ba tiếng ngắn
Ba tiếng dài
Câu 32: Sau khi động cơ đã được khởi động, khi có đủ gió, lái tàu phải tiến hành kiểm tra những gì?
Nhiệt độ của nước làm mát, áp suất dầu bôi trơn
Tác dụng của tay máy
Tốc độ vòng quay động cơ
Câu 33: Công việc nào thực hiện khi chỉnh bị hệ thống hãm, xả cát:
Kiểm tra, cấp dầu bôi trơn máy nén gió
Câu 34: Điều kiện tất yếu để xuất hiện ngoại lực khiến đầu máy kéo toa xe chuyển động trên ray là gì:
Trên bánh chủ động có mô men quay từ thiết bị truyền động lực truyền đến
Trên bánh chủ động có mô men quay từ thiết bị truyền động lực truyền đến; bánh chủ động tiếp xúc với ray và tồn tại tác dụng của lực ma sát
Bánh chủ động tiếp xúc với ray và tồn tại tác dụng của lực ma sát
Trên bánh chủ động có mô men quay từ thiết bị truyền động lực truyền đến; bánh bị động tiếp xúc với ray và tồn tại tác dụng của lực ma sát
Câu 35: Ban lái tàu phải hoàn thành đầy đủ các nội dung quy định về tác nghiệp chỉnh bị, bảo đảm trạng thái kỹ thuật đầu máy tốt, và phải có mặt trên buồng lái trước giờ tàu chạy bao nhiêu phút:
30-35 phút
35-40 phút
40-45 phút
45-50 phút
Câu 36: Khi kiểm tra độ xiết chặt ecu trên đầu máy bằng phương pháp gõ búa. Cần thực hiện theo nguyên tắc nào.
Gõ búa mạnh và vuông góc vào ecu theo chiều ngược chiều kim đồng hồ
Gõ búa mạnh vào bu lông theo chiều kim đồng hồ
Gõ búa mạnh vào bu lông theo chiều ngược chiều kim đồng hồ
Lực gõ búa tùy theo độ lớn nhỏ của ecu thay đổi và gõ búa vào ecu theo chiều kim đồng hồ
Câu 37: Khi đầu máy đến cách đoàn xe 30m phải giảm tốc độ xuống bao nhiêu:
5km/h
10km/h
15km/h
20km/h
Câu 38: Mục đích của công tác kiểm tra đầu máy là gì
Tìm các công cụ, dụng cụ trên đầu máy
Tìm hiểu cấu tạo của đầu máy
Sớm phát hiện những hư hỏng để có biện pháp sửa chữa kịp thời, biết được trạng thái kỹ thuật của tất cả các thiết bị trên đầu máy
Tìm những thiết bị bị mất trên đầu máy
Câu 39: Đâu là ký hiệu lực cản vận hành toa xe
W
W'
W"
ω"
Câu 40: Trước giờ tàu chạy bao nhiêu phút lái tàu phải báo cho phụ lái tàu biết để cùng nhau làm công tác chuẩn bị xuất phát?
5 phút
10 phút
15 phút
20 phút
Câu 41: Ngoại lực khiến đầu máy kéo toa xe chuyển động trên ray đến từ đâu:
Ray và bánh xe
Ray và guốc hãm
Bánh xe và trục bánh xe
Bộ phận chạy đầu máy
Câu 42: Sau khi khởi động động cơ diesel, kiểm tra hệ thống hãm là kiểm tra:
Kiểm tra áp lực các đồng hồ gió theo vị trí tác dụng của tay hãm
Câu 43: Công thức tính lực cản vận hành đoàn tàu khi kéo là gì. Trong đó P là trọng lượng đầu máy(T), G là trọng lượng đoàn xe (T), ω0' lực cản đơn vị của đầu máy (N/kN), ω0' là lực cản đơn vị của đoàn xe (N/kN), ij là lực cản phụ (N/kN), g là gia tốc trọng trường.
Wy = [P.ω0' + G.ω0" + (P+G). ij]g
Wy = [P.ω0' + G.ω0" +(P+G)]g
Wy = [G.ω0' + P.ω0" + (P+G). ij]g
Wy = [G.ω0' + P.ω0" +(P+G)]g
Câu 44: Kiểm tra hệ thống làm mát là kiểm tra
Số lượng, chất lượng dầu máy nén gió
Kiểm tra quạt làm mát
Kiểm tra các đường ống dẫn dầu diesel
Kiểm tra hoạt động của máy nén gió
Câu 45: Kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là phải kiểm tra:
Kiểm tra vú mỡ hộp dầu dầu trục