Câu 1: Sau khi động cơ đã được khởi động, khi có đủ gió, lái tàu phải tiến hành kiểm tra những gì?
Năng lực của bơm gió, áp lực hệ thống gió
Nhiệt độ của nước làm mát, áp suất dầu bôi trơn
Tác dụng của tay máy
Tốc độ vòng quay động cơ
Câu 2: Khi kiểm tra độ xiết chặt ecu trên đầu máy bằng phương pháp gõ búa. Cần thực hiện theo nguyên tắc nào.
Gõ búa mạnh và vuông góc vào ecu theo chiều ngược chiều kim đồng hồ
Gõ búa mạnh vào bu lông theo chiều kim đồng hồ
Gõ búa mạnh vào bu lông theo chiều ngược chiều kim đồng hồ
Lực gõ búa tùy theo độ lớn nhỏ của ecu thay đổi và gõ búa vào ecu theo chiều kim đồng hồ
Câu 3: Công thức tính lực cản vận hành đoàn tàu khi kéo là gì. Trong đó P là trọng lượng đầu máy(T), G là trọng lượng đoàn xe (T), ω0' lực cản đơn vị của đầu máy (N/kN), ω0' là lực cản đơn vị của đoàn xe (N/kN), ij là lực cản phụ (N/kN), g là gia tốc trọng trường.
Wy = [P.ω0' + G.ω0" + (P+G). ij]g
Wy = [P.ω0' + G.ω0" +(P+G)]g
Wy = [G.ω0' + P.ω0" + (P+G). ij]g
Wy = [G.ω0' + P.ω0" +(P+G)]g
Câu 4: Kiểm tra động cơ diesel là thực hiện công việc gì
Kiểm tra hệ thống nhiên liệu
Kiểm tra bu lông lắp ghép máy phát với giá xe
Kiểm tra hệ thống điện
Kiểm tra động cơ điện kéo
Câu 5: Khi yêu cầu gác hãm nhả hãm tay, lái tàu báo hiệu tiếng còi như thế nào?
Một tiếng ngắn
Hai tiếng ngắn
Ba tiếng ngắn
Một tiếng dài
Câu 6: Khi động cơ đã được khởi động, khi có đủ gió, lái tàu phải tiến hành kiểm tra những gì?
Thiết bị ghi băng tốc độ
Thử hãm theo quy định
Câu 7: Trước lúc xuất phát ban lái tàu cần chú ý điều gì:
Đọc cả ban nghe và xác nhận cảnh báo, mệnh lệnh và các giấy tờ khác do trực ban giao
Bảng giờ tàu
Đủ lượng nhiên liệu
Đầy đủ báo cáo vận chuyển
Câu 8: Khi chuẩn bị xuất phát ban lái tàu cần kiểm tra gì?
Bằng chứng chiếm dụng khu gian đầy đủ và chính xác
Tín hiệu nhân viên toa xe
Câu 9: Một đoàn tầu được kéo bởi một đầu máy D12E khối lượng P = 56T, lực kéo F1= 110KN. Một đầu máy đẩy D12E có khối lượng là P = 56 tấn, lực kéo F2= 110KN chạy trên đoạn đường có độ dốc i=10,9[0/00] cùng với đường cong có bán kính R= 250m. Tính lực kéo tổng cộng của 2 đầu máy?
220 KN
214,5 KN
216,5 KN
217,5 KN
Câu 10: Ban lái tàu ngoài việc thực hiện theo tín hiệu dẫn đường thì cần phải làm gì nữa trong quá trình ra kho?
Phải chú ý nhìn đường, chiều ghi, thực hiện hô đáp đảm bảo an toàn
Chú ý hô đáp
Quan sát hai bên đường
Thực hiện bẻ ghi khi sai đường
Câu 11: Khi đã khởi động động cơ diesel, kiểm tra hệ thống hãm là kiểm tra:
Kiểm tra chốt bi, chốt chẻ của hệ thống giằng hãm
Kiểm tra lượng dầu máy nén gió
Kiểm tra tốc độ cấp gió vào thùng gió chính
Kiểm tra sự mất còn của tay hãm
Câu 12: Lực cản cơ bản của đoàn tàu bao gồm mấy yếu tố
3
4
5
6
Câu 13: Cho lực cản đơn vị toa xe ổ bi là 3,34N/KN, lực cản đơn vị toa xe ổ trượt là 4,1N/KN, trọng lượng toa xe ổ bi là 550T, trọng lượng toa xe ổ trượt là 900T. Tính lực cản đơn vị của đoàn xe?
2,54 N/KN
2,64 N/KN
3,54 N/KN
3,81 N/KN
Câu 14: Sau khi động cơ đã được khởi động, khi nhiệt độ nước làm mát, áp suất dầu bôi trơn đạt tiêu chuẩn quy định lái tàu phải tiến hành kiểm tra những gì?
Thiết bị chống ngủ gật
Tác dụng của tay máy, tốc độ vòng quay động cơ
Câu 15: Ban lái tàu phải làm gì tại phòng trực ban đầu máy khi tiến hành lên ban nhận máy
Nhận báo cáo vận chuyển, đối chiếu bảng giờ tàu, kiểm tra sổ ghi trạng thái đầu máy của ban máy trước; đọc chỉ thị mệnh lệnh, công lệnh, biệt lệ…..
Nhận báo cáo vận chuyển, đối chiếu bảng giờ tàu, kiểm tra sổ ghi trạng thái đầu máy của ban máy trước; đọc chỉ thị mệnh lệnh, công lệnh, biệt lệ…..và những điều cần chú ý về đoàn tàu, đoạn đường ban mình phụ trách và ghi vào sổ tay lái tàu.
Lái tàu tiến hành kiểm tra toàn bộ các thiết bị của đầu máy
Phụ lái tàu tiến hành chỉnh bị đầu máy
Câu 16: Lực kéo đầu máy càng…… khi tốc độ đầu máy…….
Tăng; giảm
giảm, giảm
tăng, tăng
không đổi, giảm
Câu 17: Cho lực cản cơ bản của đầu máy bằng 2340N, lực cản cơ bản của đoàn xe bằng 56300N, lực cản phụ đoàn tàu bằng 4200N. Tính lực cản vận hành đoàn tàu?
58640N
62840N
60500N
63000N
Câu 18: Ban lái tàu phải hoàn thành đầy đủ các nội dung quy định về tác nghiệp chỉnh bị, bảo đảm trạng thái kỹ thuật đầu máy tốt, và phải có mặt trên buồng lái trước giờ tàu chạy bao nhiêu phút:
30-35 phút
35-40 phút
40-45 phút
45-50 phút
Câu 19: Lực cản phụ đoàn tàu bao gồm mấy loại cơ bản
1
2
Câu 20: Đối với Ban lái tàu hàng sử dụng thiết bị đuôi tàu thì yêu cầu Ban lái tàu phải đến phòng trực ban của xí nghiệp hoặc trạm đầu máy trước giờ tàu chạy bao nhiêu phút
01 giờ 30 phút
01 giờ 45 phút
02 giờ
02 giờ 30 phút
Câu 21: Kiểm tra hệ thống điện khi đã khởi động động cơ là kiểm tra:
Kiểm tra các cầu chì của mạch điện trên đầu máy
Kiểm tra đầu dây của động cơ điện kéo
Kiểm tra theo dõi sự hoạt động của các đồng hồ trên buồng lái
Kiểm tra sự căng chùng của dây coroa máy phát điện chính
Câu 22: Cho một đoàn tàu có lực cản vận hành đầu máy là 28kN, lực cản vận hành đoàn xe là 80350kN. Lực cản vận hành đoàn tàu bằng bao nhiêu?
100630kN
108350kN
110450kN
115350kN
Câu 23: Cho đoàn tàu đi vào đường cong có bán kính R = 1000m, khổ đường 1435mm. Tính lực cản đường cong?
1 N/kN
1,2 N/kN
0,5 N/kN
0,7 N/kN
Câu 24: Khi kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là thực hiện kiểm tra:
Kiểm tra dầu bôi trơn của bộ truyền động thủy lực
Kiểm tra các bu lông bắt tấm gạt đá, chướng ngại vật
Kiểm tra sự lắp đặt của hộp số quạt
Kiểm tra lắp ghép máy nén gió với giá xe
Câu 25: Cho lực cản đơn vị toa xe nặng là 2,34N/KN, lực cản đơn vị toa xe nhẹ là 3N/KN, trọng lượng toa xe nặng là 450T, trọng lượng toa xe nhẹ là 700T. Tính lực cản đơn vị của đoàn xe?
2,74 N/KN
3,64 N/KN
3,84 N/KN
Câu 26: Sau khi nối đầu máy vào đoàn xe, lái tàu đảo chiều đầu máy tiến hành di chuyển lên để làm gì
Kiểm tra đầu dấm móc nối
Kiểm tra ống gió
Kiểm tra khả năng khởi động
Kiểm tra trọng lượng kéo đoàn tàu
Câu 27: Kiểm tra hệ thống làm mát là kiểm tra
Số lượng, chất lượng dầu máy nén gió
Kiểm tra quạt làm mát
Kiểm tra các đường ống dẫn dầu diesel
Kiểm tra hoạt động của máy nén gió
Câu 28: Khi kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là kiểm tra:
Kiểm tra sự linh hoạt của xi lanh hãm
Kiểm tra hoạt động của động cơ điện kéo
Kiểm tra bu lông lắp ghép máy nén gió với giá xe
Kiểm tra lò xo, hộp dầu đầu trục
Câu 29: Ban lái tàu phải làm công việc gì tại phòng trực ban đầu máy khi tiến hành lên ban nhận máy
Ban lái tàu hội ý để thống nhất những vấn đề cần chú ý, phân công nhiệm vụ, biện pháp đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, vật liệu.
Kiểm tra các thiết bị điện, điều khiển của đầu máy
Chỉnh bị đầu máy
Phụ lái tàu báo cáo các công việc kiểm tra sửa chữa cho lái tàu
Câu 30: Khi khởi động mà đoàn tàu không chuyển bánh thì ban lái tàu phải làm gì
Tắt máy khởi động lại
Kiểm tra hệ thống hãm
Kiểm tra trạng thái hãm, nếu cần thiết kéo còi chạy lùi, tiến hành ép móc nối, xả cát, xuất phát lại
Kiểm tra trạng thái hãm, nếu cần thiết kéo còi chạy lùi, tiến hành ép móc nối, xả cát, hãm tàu sau đó xuất phát lại
Câu 31: Công việc nào thực hiện khi chỉnh bị động cơ diesel:
Cấp dầu bôi trơn vào hộp giảm tốc
Cấp dầu bôi trơn máy nén gió
Kiểm tra, bổ sung dầu bôi trơn động cơ
Bơm mỡ, dầu đầy đủ và các vú mỡ, hộp đầu trục
Câu 32: Một đoàn tàu gồm 8 xe nặng tự trọng B1 = 19/xe tấn, xếp đủ trọng tải G1 =35 tấn /xe + 6 xe có tự trọng B1 = 19 tấn/xe, trọng tải 35 tấn /xe, có xếp than G2 = 14 tấn/xe + 9 xe 4 trục có tự trọng B2 = 17 tấn/xe, trọng tải 40 tấn chỉ được xếp hàng G3 =24 tấn /xe + 4 xe rỗng tự trọng B2 = 17 tấn/xe + một xe trưởng tàu có khối lượng G4 = 18 tấn.Tính khối lượng toa xe nặng của đoàn tàu?
756T
630T
801T
805T
Câu 33: Cho một đoàn tàu có lực cản vận hành đoàn xe là 45780kN, lực cản vận hành đầu máy là 34450kN. Lực cản vận hành đoàn tàu bằng bao nhiêu?
80630kN
45780kN
34450kN
80230kN
Câu 34: Công việc nào thực hiện khi chỉnh bị đầu máy
Cấp nhiên liệu bổ sung cho đầu máy
Kiểm tra bộ truyền động và cơ cấu đảo chiều
Câu 35: Khi đã nhận được tín hiệu xuất phát Ban lái tàu cần làm gì
Kéo còi xuất phát
Nhả hãm mở máy kéo tàu
Xác nhận đường ra ga thanh thoát, kéo còi báo xuất phát
Xác nhận đường ra ga thanh thoát, kéo còi báo xuất phát, nhả hãm, mở máy kéo tàu
Câu 36: Sau khi đoàn tàu chuyển bánh và sau khi ra khỏi ghi ban lái tàu phải làm gì?
Tăng nhanh tốc độ đoàn tàu
Thực hiện hô đáp xác nhận phía sau đoàn tàu
Xác nhận tín hiệu với Trưởng tàu
Xác nhận tín hiệu với Trực ban
Câu 37: Trước khi khởi động động cơ, ban lái tàu phải áp dụng những biện pháp nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh xảy ra tai nạn?
Khởi động động cơ phải tiến hành theo đúng quy định của từng loại máy
Khoảng cách thời gian giữa 02 lần khởi động phải từ 01 phút trở lên
Xác định đủ điều kiện kỹ thuật theo quy định của từng loại đầu máy, điều kiện an toàn
Không được phép khởi động quá 3 lần nếu không kiểm tra tìm nguyên nhân
Câu 38: W"0 là ký hiệu của đại lượng nào:
lực cản vận hành của toa xe
lực cản cơ bản của toa xe
lực cản phụ của toa xe
lực cản cơ bản đơn vị của toa xe
Câu 39: Khi yêu cầu gác hãm siết hãm tay, lái tàu báo hiệu tiếng còi như thế nào?
Câu 40: Khi động cơ diezel đã vận hành, kiểm tra hệ thống hãm lúc này là kiểm tra:
Kiểm tra sự giảm áp của ống gió chính theo từng vị trí tay hãm
Câu 41: W0’ là ký hiệu của:
lực cản vận hành của đầu máy
lực cản cơ bản của đầu máy
lực cản phụ của đầu máy
lực cản cơ bản đơn vị của đầu máy
Câu 42: Sau khi thử hãm xong lái tàu cần thực hiện công việc gì:
Lập biên bản xác nhận tác dụng hãm của đoàn tàu
Xác nhận tín hiệu từ trưởng tàu
Kéo còi xin xuất phát
Xác nhận tín hiệu xuất phát
Câu 43: Khi nhận được tín hiệu ra kho Lái tàu thực hiện các thao tác gì:
Lái tàu ra kho
Khởi động động cơ diezel
Kéo còi báo hiệu ra kho, thực hiện đảo chiều đầu máy theo hướng ra kho, bật công tắc truyền động, nhả hãm đầu máy và từ từ nâng tay máy
Thực hiện đảo chiều đầu máy theo hướng ra kho, bật công tắc truyền động, nhả hãm đầu máy và từ từ nâng tay máy
Câu 44: Nguyên tắc kiểm tra đầu máy là gì
Kiểm tra trong trước, ngoài sau, trên trước, dưới sau
Kiểm tra ngoài trước, trong sau, trên trước, dưới sau
Kiểm tra trong trước, ngoài sau, trên trước, dưới sau, không lặp lại
Kiểm tra ngoài trước, trong sau, trên trước, dưới sau, không lặp lại
Câu 45: Công việc nào thực hiện khi chỉnh bị hệ thống hãm, xả cát:
Kiểm tra chất lượng, bổ sung dầu truyền động thủy lực
Kiểm tra, cấp dầu bôi trơn máy nén gió