Câu 1: Lực kéo đoàn tàu xuất hiện tại đâu:
Tại đầu đấm móc nối
Tại điểm tiếp xúc giữa bánh xe và guốc hãm
Tại vị trí lắp ghép giữa hộp giảm tốc và bộ trục bánh xe
Tại điểm tiếp xúc giữa bánh xe và ray
Câu 2: Trước giờ tàu chạy bao nhiêu phút lái tàu phải báo cho phụ lái tàu biết để cùng nhau làm công tác chuẩn bị xuất phát?
5 phút
10 phút
15 phút
20 phút
Câu 3: Ngoại lực khiến đầu máy kéo toa xe chuyển động trên ray đến từ đâu:
Ray và bánh xe
Ray và guốc hãm
Bánh xe và trục bánh xe
Bộ phận chạy đầu máy
Câu 4: Kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là phải kiểm tra:
Kiểm tra bu lông lắp ghép máy nén gió với giá xe
Kiểm tra sự linh hoạt của xi lanh hãm
Kiểm tra hoạt động của động cơ điện kéo
Kiểm tra vú mỡ hộp dầu dầu trục
Câu 5: Công thức tính lực cản đường cong với khổ đường 1000mm là gì
ωr = 700/R
ωr = 600/R
ωr = 500/R
ωr = 400/R
Câu 6: Ban lái tàu phải làm gì tại phòng trực ban đầu máy khi tiến hành lên ban nhận máy
Nhận báo cáo vận chuyển, đối chiếu bảng giờ tàu, kiểm tra sổ ghi trạng thái đầu máy của ban máy trước; đọc chỉ thị mệnh lệnh, công lệnh, biệt lệ…..
Nhận báo cáo vận chuyển, đối chiếu bảng giờ tàu, kiểm tra sổ ghi trạng thái đầu máy của ban máy trước; đọc chỉ thị mệnh lệnh, công lệnh, biệt lệ…..và những điều cần chú ý về đoàn tàu, đoạn đường ban mình phụ trách và ghi vào sổ tay lái tàu.
Lái tàu tiến hành kiểm tra toàn bộ các thiết bị của đầu máy
Phụ lái tàu tiến hành chỉnh bị đầu máy
Câu 7: Khi động cơ đã được khởi động, khi có đủ gió, lái tàu phải tiến hành kiểm tra những gì?
Thiết bị ghi băng tốc độ
Thử hãm theo quy định
Tác dụng của tay máy
Tốc độ vòng quay động cơ
Câu 8: Kiểm tra hệ thống hãm khi đã khởi động động cơ diesel là kiểm tra:
Kiểm tra số lượng và chất lượng dầu máy nén gió
Kiểm tra sự linh hoạt của tay hãm lớn và tay hãm con
Kiểm tra sự mất còn guốc hãm
Kiểm tra áp lực thùng gió chính
Câu 9: Một đoàn tầu được kéo bởi một đầu máy D12E khối lượng P = 56T, lực kéo F1= 110KN. Một đầu máy đẩy D12E có khối lượng là P = 56 tấn, lực kéo F2= 110KN chạy trên đoạn đường có độ dốc i=10,9[0/00] cùng với đường cong có bán kính R= 250m. Tính lực kéo tổng cộng của 2 đầu máy?
220 KN
214,5 KN
216,5 KN
217,5 KN
Câu 10: Sức kéo đầu máy bao gồm những loại nào:
Lực kéo móc nối, lực kéo vành bánh xe, lực kéo chỉ thị, lực kéo bám
Mô men trục khủy động cơ diezel, lực kéo động cơ điện kéo, lực kéo chỉ thị, lực kéo bám
Lực kéo móc nối, lực kéo vành bánh xe, lực kéo chỉ thị, lực kéo động cơ điện kéo
Lực kéo móc nối, lực kéo vành bánh xe, lực kéo chỉ thị, lực kéo bộ truyền động thủy lực
Câu 11: Cho lực cản đơn vị toa xe nặng là 2,34N/KN, lực cản đơn vị toa xe nhẹ là 3N/KN, trọng lượng toa xe nặng là 450T, trọng lượng toa xe nhẹ là 700T. Tính lực cản đơn vị của đoàn xe?
2,74 N/KN
3,64 N/KN
2,54 N/KN
3,84 N/KN
Câu 12: Nguyên tắc kiểm tra đầu máy là gì
Kiểm tra trong trước, ngoài sau, trên trước, dưới sau
Kiểm tra ngoài trước, trong sau, trên trước, dưới sau
Kiểm tra trong trước, ngoài sau, trên trước, dưới sau, không lặp lại
Kiểm tra ngoài trước, trong sau, trên trước, dưới sau, không lặp lại
Câu 13: Kiểm tra hệ thống hãm khi chưa khởi động động cơ diesel là kiểm tra:
Kiểm tra thử hãm đoàn xe
Kiểm tra sự căng chùng dây cô roa máy nén gió
Kiểm tra áp lực quy định của thùng gió
Kiểm tra hành trình của xi lanh hãm
Câu 14: Khi nhận được tín hiệu ra kho Lái tàu thực hiện các thao tác gì:
Lái tàu ra kho
Khởi động động cơ diezel
Kéo còi báo hiệu ra kho, thực hiện đảo chiều đầu máy theo hướng ra kho, bật công tắc truyền động, nhả hãm đầu máy và từ từ nâng tay máy
Thực hiện đảo chiều đầu máy theo hướng ra kho, bật công tắc truyền động, nhả hãm đầu máy và từ từ nâng tay máy
Câu 15: Kiểm tra hệ thống nhiên liệu là kiểm tra:
Số lượng nhiên liệu trong thùng chứa của đầu máy
Chất lượng nhiên liệu trong thùng chứa của đầu máy
Số lượng và chất lượng nhiên liệu trong thùng chứa của đầu máy
Số lượng và chất lượng dầu trong các te đầu máy
Câu 16: Khi nhiều đầu máy diezen có điều khiển phân biệt cùng kéo thì lực kéo của đầu máy thứ hai và đầu máy sau nó đều lấy là:
Toàn trị số lực kéo
0,95 toàn trị số lực kéo
0,98 toàn trị số lực kéo
0,9 toàn trị số
Câu 17: Sau khi động cơ đã được khởi động, khi có đủ gió, lái tàu phải tiến hành kiểm tra những gì?
Năng lực của bơm gió, áp lực hệ thống gió
Nhiệt độ của nước làm mát, áp suất dầu bôi trơn
Câu 18: Đâu là ký hiệu lực cản vận hành đầu máy
W
W'
W"
ω’
Câu 19: Khi chuẩn bị xuất phát đầu máy phải đảm bảo điều gì?
Đủ lượng nhiên liệu
Đủ áp suất dầu bôi trơn
Đủ nước làm mát
Nhiệt độ nước làm mát, áp suất dầu bôi trơn, đủ lượng nhiên liệu, áp suất gió đoàn xe – đầu máy, các cảnh báo
Câu 20: Kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là kiểm tra:
Kiểm tra trạng thái hao mòn của mặt lăn bánh xe đầu máy
Câu 21: Một đoàn tàu gồm 8 xe nặng tự trọng B1 = 19/xe tấn, xếp đủ trọng tải G1 =35 tấn /xe + 6 xe có tự trọng B1 = 19 tấn/xe, trọng tải 35 tấn /xe, có xếp than G2 = 14 tấn/xe + 9 xe 4 trục có tự trọng B2 = 17 tấn/xe, trọng tải 40 tấn chỉ được xếp hàng G3 =24 tấn /xe + 4 xe rỗng tự trọng B2 = 17 tấn/xe + một xe trưởng tàu có khối lượng G4 = 18 tấn. Tính khối lượng toa xe nhẹ của đoàn tàu?
756T
230T
501T
284T
Câu 22: Đối với đoàn tàu hàng sử dụng TBĐT, khi đến giờ tàu chạy Lái tàu xác nhận tín xuất phát từ nhân viên nào?
Trực ban chạy tàu ga
Trưởng tàu
Nhân viên dưới ga
Nhân viên điều độ
Câu 23: Khi chuẩn bị xuất phát ban lái tàu cần kiểm tra gì?
Bằng chứng chiếm dụng khu gian đầy đủ và chính xác
Bảng giờ tàu
Tín hiệu nhân viên toa xe
Đầy đủ báo cáo vận chuyển
Câu 24: Đối với tàu hàng sử dụng thiết bị đuôi tàu khi chờ xuất phát lái tàu phải giao báo cáo vận chuyển cho ai ghi?
Trực ban ga
Nhân viên toa xe
Câu 25: Kiểm tra hệ thống hãm sau khi khởi động động cơ diesel là kiểm tra:
Kiểm tra năng lực của máy nén gió
Câu 26: Khi động cơ diezel đã vận hành, kiểm tra hệ thống hãm lúc này là kiểm tra:
Kiểm tra chốt bi, chốt chẻ của hệ thống giằng hãm
Kiểm tra lượng dầu máy nén gió
Kiểm tra sự mất còn của tay hãm
Kiểm tra sự giảm áp của ống gió chính theo từng vị trí tay hãm
Câu 27: Đâu là ký hiệu lực cản vận hành toa xe
ω"
Câu 28: Khi kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là cần kiểm tra:
Kiểm tra lắp ghép của động cơ điện kéo với giá chuyển hướng
Câu 29: Một đoàn tàu gồm 8 xe nặng tự trọng B1 = 19/xe tấn, xếp đủ trọng tải G1 =35 tấn /xe + 6 xe có tự trọng B1 = 19 tấn/xe, trọng tải 35 tấn /xe, có xếp than G2 = 14 tấn/xe + 9 xe 4 trục có tự trọng B2 = 17 tấn/xe, trọng tải 40 tấn chỉ được xếp hàng G3 =24 tấn /xe + 4 xe rỗng tự trọng B2 = 17 tấn/xe + một xe trưởng tàu có khối lượng G4 = 18 tấn.Tính khối lượng toa xe nặng của đoàn tàu?
630T
801T
805T
Câu 30: Đâu là lực cản phụ của đoàn tàu
Lực cản xung kích và chấn động
Lực cản đường cong
Lực cản lăn
Lực cản ma sát giữa cổ trục và ổ trục
Câu 31: Khi kiểm tra độ xiết chặt ecu trên đầu máy bằng phương pháp gõ búa. Cần thực hiện theo nguyên tắc nào.
Gõ búa mạnh và vuông góc vào ecu theo chiều ngược chiều kim đồng hồ
Gõ búa mạnh vào bu lông theo chiều kim đồng hồ
Gõ búa mạnh vào bu lông theo chiều ngược chiều kim đồng hồ
Lực gõ búa tùy theo độ lớn nhỏ của ecu thay đổi và gõ búa vào ecu theo chiều kim đồng hồ
Câu 32: W0’ là ký hiệu của:
lực cản vận hành của đầu máy
lực cản cơ bản của đầu máy
lực cản phụ của đầu máy
lực cản cơ bản đơn vị của đầu máy
Câu 33: Trước lúc xuất phát ban lái tàu cần chú ý điều gì:
Đọc cả ban nghe và xác nhận cảnh báo, mệnh lệnh và các giấy tờ khác do trực ban giao
Câu 34: Sau khi đoàn tàu chuyển bánh và sau khi ra khỏi ghi ban lái tàu phải làm gì?
Tăng nhanh tốc độ đoàn tàu
Thực hiện hô đáp xác nhận phía sau đoàn tàu
Xác nhận tín hiệu với Trưởng tàu
Xác nhận tín hiệu với Trực ban
Câu 35: Khi nhiều đầu máy diezen có điều khiển phân biệt kéo và đầu máy đẩy ở cuối đoàn tàu thì lực kéo của đầu máy đẩy lấy là:
0,9 toàn trị số lực kéo
0,98 toàn trị số
Câu 36: Khi kiểm tra bộ phận chạy đầu máy là kiểm tra:
Kiểm tra lò xo, hộp dầu đầu trục
Câu 37: Công thức tính lực cản vận hành đoàn tàu khi kéo là gì. Trong đó P là trọng lượng đầu máy(T), G là trọng lượng đoàn xe (T), ω0' lực cản đơn vị của đầu máy (N/kN), ω0' là lực cản đơn vị của đoàn xe (N/kN), ij là lực cản phụ (N/kN), g là gia tốc trọng trường.
Wy = [P.ω0' + G.ω0" + (P+G). ij]g
Wy = [P.ω0' + G.ω0" +(P+G)]g
Wy = [G.ω0' + P.ω0" + (P+G). ij]g
Wy = [G.ω0' + P.ω0" +(P+G)]g
Câu 38: Khi đầu máy đến điểm phân giới giữa ga và kho đầu máy, Lái tàu phải đỗ đầu máy lại để làm gì:
Kiểm tra ghi
Nhân viên ga ghi giờ ra kho vào báo cáo vận chuyển
Xác nhận tín hiệu ra ga từ trực ban ga
Chờ để mở chắn ra ga
Câu 39: Cho lực cản cơ bản của đầu máy bằng 2340N, lực cản cơ bản của đoàn xe bằng 56300N, lực cản phụ đoàn tàu bằng 4200N. Tính lực cản vận hành đoàn tàu?
58640N
62840N
60500N
63000N
Câu 40: Công việc nào thực hiện khi chỉnh bị hệ thống hãm, xả cát:
Kiểm tra chất lượng, bổ sung dầu truyền động thủy lực
Kiểm tra, cấp dầu bôi trơn máy nén gió
Kiểm tra, bổ sung dầu bôi trơn động cơ
Bơm mỡ, dầu đầy đủ và các vú mỡ, hộp đầu trục
Câu 41: Đối với Ban lái tàu hàng sử dụng thiết bị đuôi tàu thì yêu cầu Ban lái tàu phải đến phòng trực ban của xí nghiệp hoặc trạm đầu máy trước giờ tàu chạy bao nhiêu phút
01 giờ 30 phút
01 giờ 45 phút
02 giờ
02 giờ 30 phút
Câu 42: Kiểm tra hệ thống làm mát là kiểm tra
Số lượng, chất lượng dầu máy nén gió
Kiểm tra quạt làm mát
Kiểm tra các đường ống dẫn dầu diesel
Kiểm tra hoạt động của máy nén gió
Câu 43: Cho đoàn tàu gồm 6 xe nặng 4 trục ổ bi có tự trọng B = 19/xe tấn, xếp đủ trọng tải 35 tấn /xe + 2 xe ổ bi có tự trọng B = 17,5 tấn/xe, trọng tải 30 tấn /xe, xếp hàng G1 =25 tấn/xe + 6 xe ổ bi 4 trục có tự trọng B = 19 tấn/xe, trọng tải 40 tấn nhưng không chở hàng. Tính khối lượng toa xe nhẹ của đoàn tàu?
114T
354T
409T
419T
Câu 44: Đâu là lực cản cơ bản đoàn tàu
Lực cản không khí
Lực cản đường dốc
Lực cản đường hầm
Câu 45: Kiểm tra hệ thống điện sau khi khởi động động cơ là kiểm tra:
Kiểm tra các cầu chì của mạch điện trên đầu máy
Kiểm tra sự làm việc linh hoạt của máy phát điện, máy kích từ
Kiểm tra các đầu dây điện, đầu cos
Kiểm tra sự căng chùng của dây coroa máy phát điện chính