Câu 1: Điểm chết trên (ĐCT) và điểm chết dưới (ĐCD) của piston là gì:
ĐCT là điểm của piston phải dừng lại trên xilanh. ĐCD là điểm của piston phải dừng lại dưới trục khuỷu
ĐCT là điểm cao nhất trong hành trình của piston lên mặt quy lát. ĐCD là điểm thấp nhất của piston trong hành trình xuống trục khuỷu.
ĐCT là điểm mà piston phải đi xuống. ĐCD là điểm mà piston phải đi lên
ĐCT là điểm cao nhất để piston tạo buồng cháy. ĐCD là điểm thấp nhất để piston nén khí nạp
Câu 2: Chốt piston thường làm bằng vật liệu gì?
Đồng
Gang
Nhôm
thép.
Câu 3: Yêu cầu tính chất của nước làm mát động cơ?
Làm mát nhanh, không đóng cặn, không lạnh khi nhiệt độ xuống thấp
Chống đông cứng, không có mùi khó chịu;
Không sôi ở bất kỳ nhiệt độ nào, lấy nhiệt nhanh, bốc hơi nhanh
Được làm mềm, pha hóa chất chống sôi, chống ăn mòn, chống tạo bọt.
Câu 4: Hiện tượng động cơ bị siêu tốc là gì?
Tốc độ vòng quay động cơ vượt quá vòng quay định mức cho phép, gây nguy cơ phá hủy chi tiết:
tốc độ động cơ luôn duy trì ở mức cao nhất;
động cơ tua vòng lớn nhất
Động cơ chạyhoàn toàn bằng quán tính mà không cần cung cấp nhiên liệu
Câu 5: Thứ tự nổ của động cơ CAT 3508:
1-2-7-3-4-5-6-8.
1-4-3-6-5-2-7-8
1-8-2-5-3-6-4-7
1-5-2-6-7-3-8-4
Câu 6: Mô tả nào đúng về dòng khí nạp của động cơ diesel 4 kỳ có bộ tăng áp
Không khí đẩy qua bầu lọc gió, qua bơm tăng áp, qua ống dẫn khí nạp, qua bướm gió, qua bộ làm mát, nén vào xilanh ở kỳ nạp
Không khí được hút qua cửa chớp, qua bầu lọc gió, qua ống dẫn khí nạp, qua bướm gió, qua bộ làm mát, nén vào xilanh ở kỳ nạp;
Không khí được nạp qua cửa chớp, qua bầu lọc gió, qua bơm tăng áp, qua ống dẫn khí nạp, qua bướm gió, nén vào xilanh ở kỳ nạp
Không khí được hút qua cửa chớp, qua bầu lọc gió, , qua bơm tăng áp, qua ống dẫn khí nạp, qua bướm gió, qua bộ làm mát, nén vào xilanh ở kỳ nạp.
Câu 7: Cấu tạo cơ bản của bầu lọc dầu thẩm thấu:
Vỏ lõi lọc, nắp bầu lọc, lõi lọc.
Bầu lọc và lõi lọc bằng giấy
Lõi lọc, cửa dầu ra và vào, ống rỗng, bulong nam châm
Vỏ nhôm, nắp nhôm, lõi giấy, ống rỗng, van một chiều
Câu 8: Đỉnh piston động cơ diesel thường lõm hình w có tác dụng gì?
Tạo vùng dẫn hướng dòng khí xoáy khi nạp vào động cơ, từ đó sự hòa trộn nhiên liệu tốt hơn.
Tránh va chạm vào đỉnh các xupap
Giảm trọng lượng
Tạo ra buồng đốt lớn hơn
Câu 9: Tác dụng của hệ thống bôi trơn động cơ:
Duy trì chất lượng và áp suất dòng dầu đi bôi trơn.
Giảm ma sát cho hộp giảm tốc
Làm mát và bôi trơn cho các chi tiết của bộ tăng áp
Làm mát cho piston và xilanh
Câu 10: Công dụng của vòi phun nhiên liệu cơ khí?
Duy trì chất lượng nhiên liệu trong xilanh
Tăng tốc động cơ khi có tải;
Cung cấp nhiên liệu vào xilamh khi cần thiết
Duy trì dòng phun nhiên liệu dạng sương mù vào buồng cháy đúng thời điểm, đúng lưu lượng.
Câu 11: Thứ tự đóng xupap động cơ diesel: Trục khuỷu quay, bánh răng dẫn động phụ quay,…, đũa đẩy, nhả đòn gánh, lò xo xupap căng ra, kéo xupap đóng lại.
Kéo bánh răng chủ động quay
Đẩy con đổi đi lên
trục cam quay, nhả con đội.
trục bơm quay, nhả con đội
Câu 12: Khi kiểm tra độ căng các dây đai dẫn động, độ ấn của ngón tay lên dây đai (độ trùng dây đai khi ấn ngón tay) đạt yêu cầu là bao nhiêu:
10mm
5mm.
15mm
20mm
Câu 13: Công dụng của bơm cao áp cơ khí:
Tăng tốc cho động cơ diesel khi có tải
Duy trì tốc độ động cơ
Duy trì dòng cao áp cấp cho vòi phun đúng thời điểm, đúng lưu lượng.
Cung cấp nhiên liệu vào xilanh động cơ
Câu 14: Tác dụng của bơm tay trong hệ thống nhiên liệu:
Bơm nhiên liệu khi bơm chính bị hỏng
Sử dụng khi bầu lọc nhiên liệu bị tắc
Dùng thay cho bơm cao áp khi cần
Bơm mồi nhiên liệu trước khi khởi động động cơ.
Câu 15: Bộ phận Bướm gió có tác dụng gì:
Chặn dòng khí nạp quá áp suất vào xilanh
Ngăn nước xâm nhập đường nạp khí
Điều chỉnh lưu lượng gió nạp, tắt máy khẩn cấp khi cần.
Giảm lượng nhiên liệu nạp vào xilanh
Câu 16: Đâu là nguồn nhiên liệu sử dụng cho động cơ diesel:
Nhiên liệu xăng
Nhiên liệu diesel.
Dầu hỏa
Khí Gas
Câu 17: Dầu có ký hiệu SAE 10W40 có ý nghĩa gì?
Dầu đa cấp dùng cho mùa đông và mùa hè, dùng cho động cơ xăng và diesel đạt tiêu chuẩn SAE, mùa đông tương đương với dầu dùng ở nhiệt độ -10°C, mùa hè tương đương dầu SAE 40.
Dầu dùng cho mùa đông dành cho động cơ diesel đạt tiêu chuẩn SAE
Dầu dùng cho mùa hè, đạt tiêu chuẩn SAE ;
Dầu đa cấp dùng cho dùng cho động cơ diesel đạt tiêu chuẩn SAE, mùa đông tương đương với dầu dùng ở nhiệt độ 10°C, mùa hè tương đương 40°C,
Câu 18: Bộ chỉ báo màu gì thì phải tiến hành thay lõi lọc khí động cơ CAT?
vàng
xanh
đen
đỏ.
Câu 19: Phương thức dẫn động từ trục khuỷu đến trục cam của động cơ diesel là:
dẫn động bằng dây đai (curoa)
dẫn động bằng xích
Dẫn động bằng bánh răng trục.
dẫn động bằng trục ren
Câu 20: Thân máy có tác dụng gì?
Đỡ nắp máy; nơi bố trí xilanh; đỡ cụm động lực của động cơ.
Chịu lực khí cháy của các xilanh ;
Là nơi bố trí các thiết bị của hệ thống làm mát, nhiên liệu, bôi trơn
Chứa trục khuỷu, piston, nước làm mát
Câu 21: Tác dụng của dầu bôi trơn trong động cơ:
Giảm ma sát cho các bề mặt chi tiết, làm mát một phần các chi tiết của động cơ:
Làm kín các khe hở của chi tiết, giảm sự nứt vỡ chi tiết ;
Làm mát chi tiết, tiết kiệm nhiên liệu
Giúp hỗn hợp khí cháy dễ cháy
Câu 22: Cửa quan sát hai bên thân các te có tác dụng gì?
Quan sát và tháo lắp cụm trục khuỷu, thanh truyền khi sửa chữa.
dùng để quan sát các chi tiết cụm động lực
dùng để quan sát lượng dầu bôi trơn
dùng để quan sát các chi tiết bên trong khi bảo dưỡng định kỳ
Câu 23: Bộ tăng áp khí nạp động cơ diesel làm việc nhờ bộ phận nào?
Động cơ phụ quạt gió từ trục khuỷu động cơ phụ
Động năng dòng khí xả sau khi cháy thoát ra từ xilanh.
Lực hút không khí khi piston thực hiện quá trình nạp khí
Động năng của trục khuỷu làm quay bánh răng phụ của bộ tăng áp
Câu 24: Nguyên nhân nào sau đây khiến cho động cơ thải ra nhiều khói đen?
Mòn xecmang, piston, sơ mi; mòn các cơ cấu phối khí, kim phun bơm cao áp tắc.
xupap bị kênh, cháy;
bơm cao áp sai tầm
xec măng gãy.
Câu 25: Các thiết bị quạt gió sau khi sửa chữa, lắp ráp, cần kiểm tra nội dung nào sau đây:
Kiểm tra cân bằng tĩnh và động.
Chạy thử tải ở tốc độ cao nhất
Vệ sinh sạch sẽ các cánh quạt
Kiểm tra các kích thước cánh quạt.
Câu 26: Tác dụng của bầu lọc nhiên liệu?
Lọc sạch nhiên liệu diesel trước khi cung cấp vào bơm cao áp.
Lọc nhiên liệu trước khi đưa vào bơm nhiên liệu
Lọc cặn bẩn trước khi phun vào buồng cháy
Duy trì chất lượng nhiên liệu khi trở về thùng chứa
Câu 27: Điền vào chỗ trống: Dòng nhiên liệu cao áp đưa tới … Nhấc kim phun lên, nhiên liệu qua các lỗ phun vào buồng cháy dạng sương mù. Khi áp lực nhiên liệu giảm, kim phun bị lò xo đóng xuống bịt lỗ phun, chấm dứt phun nhiên liệu.
van một chiều vòi phun
Khoang áp lực bơm nhiên liệu;
Khoang áp lực đầu vòi phun.
khoang áp lực bơm cao áp
Câu 28: Các thiết bị chính trong hệ thống làm mát động cơ diesel:
Bơm nước, bộ trao đổi nhiệt, đường ống, van hằng nhiệt, két làm mát, quạt làm mát ;
Thùng giãn nở nhiệt, bơm nước, van điều áp, bộ trao đổi nhiệt, đường ống, van hằng nhiệt, két làm mát, quạt làm mát:
Thùng giãn nở nhiệt, bộ trao đổi nhiệt, đường ống, van hằng nhiệt, két làm mát, quạt làm mát
Bơm nước, van điều áp, bộ trao đổi nhiệt, đường ống, quạt làm mát
Câu 29: Mức dầu bôi trơn trong động cơ diesel như thế nào là đạt yêu cầu:
Nằm khoảng giữa vạch MIN~ MAX của thước thăm dầu khi động cơ nguội.
bằng mắt thường có thể nhìn thấy mực dầu trong các te;
Đầy bằng miệng thăm dầu
Vượt mức MAX của thước thăm dầu khi động cơ nóng
Câu 30: Để hỗ trợ việc quay trục khuỷu trong công việc căn chỉnh tầm nổ và khe hở nhiệt, động cơ diesel thường có bộ phận nào?
Mô tở điện khởi động
Cụm tay quay.
Dây quấn để giật
họng quay tay quay
Câu 31: Phân loại bơm nhiên liệu thường dùng trong động cơ diesel:
Bơm xoáy lốc
Bơm trục vít
Bơm piston
Bơm bánh răng, bơm piston.
Câu 32: Bướm gió là bộ phận nào trên động cơ diesel:
là bộ phận nằm ở họng hút (đường nạp khí) vào các xilanh.
là bộ phận nằm ở bộ tăng áp động cơ ;
là bộ phận nằm ở cửa xả của các xilanh động cơ
Là bộ phận nằm trong bầu lọc khí của động cơ
Câu 33: Loại dầu nào sau đâu dùng để bôi trơn cho động cơ diesel:
Dầu ma dút
Dầu hoả
Dầu bánh răng
.Dầu đa cấp cho động cơ
Câu 34: Cách nào kiểm tra một van hằng nhiệt có làm việc tốt hay không?
Đun van trong nước và có nhiệt kế theo dõi.
Ngâm vào nước lạnh ở nhiệt độ thường,
Đốt nóng đầu cảm biến
Ngâm van vào nước sôi 100 độ
Câu 35: Động cơ rung mạnh do nguyên nhân nào sau đây:
Do chân đế động cơ bị lỏng.
Do mặt bích kết nối với thiết bị ngoài bị hư hỏng;
Do bánh đà bị vênh
do mất cân bằng trong cụm động lực (piston-thanh truyền- trục khuỷ, bánh đà)
Câu 36: Bộ phận nào có vai trò cân bằng mô men xoắn và tích lũy động năng cho trục khuỷu khi làm việc:
Đối trọng
Bánh đà.
Thanh truyền
Bánh răng dẫn động trục khuỷu
Câu 37: Đối với động cơ diesel điện tử, hệ thống giám sát điện tử sẽ tác động vào bộ phận nào để điều tốc động cơ:
Tác động trực tiếp vào máy tính
Tác động vào nguồn điện của bơm cao áp điện tử:
Tác động vào cơ cấu hiển thị đèn báo
tác động vào cơ cấu hút khí nạp
Câu 38: Các hình thức làm mát cho động cơ diesel:
Làm mát bằng quạt gió
Làm mát bằng khí nạp
Làm mát bằng nước.
Làm mát hỗn hợp
Câu 39: Kỳ nào trong 4 kỳ làm việc của động cơ diesel 4 kỳ các xupap phải đóng hoàn toàn:
Kỳ hút (nạp khí)
Kỳ nén và kỳ nổ.
Kỳ xả và nạp
Kỳ thải khí
Câu 40: Van điều áp trong hệ thống bôi trơn có tác dụng gì?
Bảo vệ đường ống dầu
Bảo vệ bơm dầu
Xả dầu khi áp suất dầu quá cao
Khống chế áp suất chất lỏng đi qua van ở một vùng giá trị nhất định.
Câu 41: Mô tả nào đúng về kỳ nạp của động cơ diesel 4 kỳ có tăng áp:
Piston đi từ ĐCT xuống ĐCD; xupap xả đóng, xupap hút mở; không khí được nén vào xilanh từ bộ tăng áp.
Piston đi từ ĐCD xuống ĐCT; xupap xả đóng, xupap hút mở; không khí được nén vào xilanh từ bộ tăng áp;
Piston đi từ ĐCD xuống ĐCT; xupap xả đóng, xupap hút mở; không khí được hút vào xilanh
Piston đi từ ĐCT xuống ĐCD; xupap xả mở, xupap hút đóng; không khí được nén vào xilanh từ bộ tăng áp
Câu 42: Mô tả nào đúng về dòng khí trong hệ thống tăng áp động cơ diesel.
Khí nạp đi qua bầu lọc khí, qua bơm tăng áp được hút vào xilanh ở kỳ nạp. Sau khi cháy xong, khí cháy thoát qua khoang tuốc bin để làm quay tuốc bin, kéo bơm quay, rồi ra ống xả, ra ngoài trời;
Khí xả được dẫn vào tuốc bin, đẩy cánh tuốc bin quay, thông qua trục làm bơm quay, bơm hút không khí đẩy qua bầu lọc gió, đẩy qua bộ trao đổi nhiệt, nén vào xilanh ở kỳ nạp;
Khi động cơ diesel đang khởi động, dòng khí nạp được hút vào xilanh từ bầu lọc khí. Khi động cơ diesel đã nổ, dòng khí xả sinh động năng tuốc bin, dẫn động bơm làm việc, khí nạp được hút qua bầu lọc và nén vào xilanh nhờ bơm tăng áp.
Khí nạp đi qua bầu lọc khí, qua bơm tăng áp được đẩy vào xilanh ở kỳ nén. Sau khi cháy xong, khí cháy thoát qua khoang tuốc bin để làm quay tuốc bin, kéo bơm quay, rồi ra ống xả
Câu 43: Cấu tạo cơ bản của bơm dầu bôi trơn:
Bánh răng chủ động, bánh răng bị động, van một chiều
Cặp bánh răng, trục xoay, van một chiều, cửa dầu ra, dầu vào;
Vỏ bơm, bánh răng dẫn động, cặp bánh răng bơm, trục chủ động và bị động, van an toàn.
Trục, bánh răng, van một chiều, vỏ, zắc co đường ống, vòng bi
Câu 44: Nước làm mát của động cơ diesel cần pha phụ gia:
tăng độ nhớt lưu động
tạo màu, khử mùi
chống sôi ở nhiệt độ cao, chống tạo bọt, chống ăn mòn.
chống đóng băng khi nhiệt độ quá lạnh
Câu 45: Tác dụng của két làm mát:
Chứa nhiên liệu
Làm mát cho dầu bôi trơn;
Hạ nhiệt độ của nước sau khi đi làm mát cho các chi tiết.
Chứa nước và dầu bôi trơn
Câu 46: Các loại hình truyền động chi tiết máy trong động cơ diesel:
Truyền động bánh răng, truyền động xích, truyền động đai, truyền động ma sát
Truyền động bánh răng, truyền động ma sát, truyền động đai, truyền động trục vít;
trruyền động bánh răng, truyền động đai, truyền động vít-đai ốc, truyền động các đăng.
truyền động bánh răng, truyền động bánh ma sát, truyền động trục vít, truyền dộng xích, truyền động các đăng.
Câu 47: Lõi lọc dầu thường được vệ sinh bằng dung dịch nào sau đây:
Xăng
Nước nóng
Dầu diesel.
Xà phòng
Câu 48: Cụm động lực có vai trò là gì:
Tạo ra lực kéo để kéo bánh xe
Nhận lực khí cháy và biến đổi chúng thành momen xoắn sinh công có ích.
Cân bằng lực dao động cho động cơ khí làm việc
Truyền lực cho hệ thống phối khí và tăng áp
Câu 49: Công dụng của bộ trao đổi nhiệt dầu- nước:
Làm mát cho dầu bôi trơn.
Trao đổi nhiệt giữa dầu và nhiên liệu
Lọc dầu
Tạo áp lực cho dòng dầu bôi trơn
Câu 50: Hệ thống lọc khí động cơ CAT lắp trên đầu máy CK gồm mấy thành phần lọc:
4
3.
2
1
Câu 51: Những chi tiết nào thuộc về bơm cao áp cơ khí.
Con đội, đũa đẩy
Piston Plongio, van một chiều.
Lõi lọc, kim phun
Bánh bơm, trục quay
Câu 52: Tác dụng của hệ thống làm mát động cơ diesel:
Làm mát cho xilanh động cơ và bộ truyền động
Duy trì áp suất dòng nước làm mát đi qua các chi tiết, trao đổi nhiệt, giữ nhiệt độ ổn định cho động cơ làm việc.
Hạ nhiệt độ khi động cơ quá nóng
Làm mát cho dầu bôi trơn và nhiên liệu
Câu 53: Đơn vị công suất của động cơ diesel là gì?
KG
KN
KJ
Mã lực, KW.
Câu 54: Thứ tự bố trí thiết bị trong sơ đồ cụm động lực động cơ diesel:
Piston, ắc piston, bạc thanh truyền, trục khuỷu, bánh đà
Piston, xéc măng, ắc piston, bạc thanh truyền, trục khuỷu, bánh đà
Cụm piston, ắc piston, thanh truyền, trục khuỷu.
Cụm piston, xéc măng, ắc piston, bạc thanh truyền, trục khuỷu, bánh đà
Câu 55: Các thông số chỉ thị cơ bản của hệ thống làm mát động cơ bao gồm:
Độ đóng cặn của nước làm mát
Nhiệt độ, mức nước làm mát.
Lưu lượng nước qua bơm
Hàm lượng hóa chất hòa tan
Câu 56: Chọn câu mô tả đúng về động cơ diesel 4 kỳ.
Để thực hiện xong một chu trình công tác, piston cần trải qua 4 hành trình lên xuống, trục khuỷu phải quay 2 vòng ( 720 độ).
Động cơ diesel 4 kỳ thường có ít nhất 4 xilanh
Động cơ diesel 4 kỳ tăng áp có tỷ số nén cao hơn rất nhiều so với động cơ diesel 4 kỳ không tăng áp;
Động cơ diesel 4 kỳ cần có bộ tăng áp mới tăng được công suất động cơ
Câu 57: Chiều cao cụm lò xo truyền động bơm cao áp động cơ CAT 3508:
34,64
64,34.
54,34
34,54
Câu 58: Khe hở nhiệt của các xupap, vòi phun động cơ CAT 3508?
Nạp: 0,1; xả: 0,5; vòi phun: 0,2;
Nạp: 0,3; xả: 0,5; vòi phun: 0,2
Nạp 0.5; xả 0,5; vòi phun: 0,2
Nạp: 0,5; xả 1,0; vòi phun: 0,2.
Câu 59: Công dụng của vòi phun nhiên liệu cơ khí:
Câu 60: Tác dụng của bơm dầu bôi trơn:
Tạo ra lực hút để hút dầu bôi trơn ra khổi khoang chứa dầu
Bơm nhiên liệu vào buồng đốt khi piston bắt đầu kỳ nổ;
Tạo ra áp lực, duy trì áp lực cho dòng dầu bôi trơn.
Bơm dầu vào bộ làm mát khí nạp sau tăng áp