Câu 1: Nguyên nhân chính khiến TBĐT mất hoàn toàn tín hiệu BPĐT
Do BPĐT hết ắc quy
Do BPBL hỏng ăng ten
Do lỏng cáp tín hiệu bên trong các bộ phận của TBĐT
Do mất kết nối BPBL và BPĐT
Câu 2: Chọn cụm từ phù hợp, điền vào chỗ trống trong câu: Lập …………… chính xác có thể lợi dụng năng lực thông qua của đường sắt có hiệu quả, đảm bảo cho đoàn tàu vận chuyển an toàn, vận dụng đầu máy và toa xe kinh tế
Biểu đồ chạy tàu
Báo cáo thành tích
Báo cáo vận chuyển
Phiếu lính nhiên liệu
Câu 3: Số đầu máy hiện có được xác định như thé nào ?
Là số đầu máy thống kê cộng với số đầu máy thuê của nơi khác trừ đi số đầu máy cho nơi khác thuê.
Là số đầu máy hiện có tại Xí nghiệp.
Là số đầu máy hiện có tại thời điểm kiểm kê.
Là số đầu máy có tại Xí nghiệp và trạm tại thời điểm kiểm kê.
Câu 4: Số đầu máy chi phối được xác định như thế nào ?
Là số đầu máy hiện có trừ số đầu máy dự phòng của Công ty hoặc Tổng công ty .
Là số đầu máy hiện có trừ số đầu máy đang sửa chữa.
Là số đầu máy đang vận dụng số đầu máy dự phòng của Tổng công ty.
Là số đầu máy đang chạy trên đường và đầu máy dồn.
Câu 5: Việc kết nối TBĐT cần mã số cùng ký hiệu?
Không nhất thiết cùng ký hiệu
Tùy theo loại TBĐT
Nhất thiết phải cùng ký hiệu
Có thể nhập mã số tùy ý
Câu 6: Nhiệm vụ của trạm đầu máy là gì ?
Tổ chức thay ban lái tàu chăm lo ăn nghỉ cho các ban lái tàu
Bảo dưỡng đầu máy cấp R0
Kiểm tra giữa kỳ cho đầu máy
Khám chữa cấp 1 cho đầu máy
Câu 7: Các tín hiệu cảnh báo của TBĐT
Hiển thị màn hình
Giọng nói
Còi kêu
Còi, đèn nháy, âm thanh, thông báo màn hình
Câu 8: Ưu điểm của chế độ quay ngay
Thuận tiện cho sinh hoạt của ban lái tàu.
Tại ga quay đầu máy, Ban lái tàu nghỉ ngay trên đầu máy
Phải cấp nhiên liệu ở ga quay đầu máy
Giảm số lần chỉnh bị đầu máy
Câu 9: Chọn cụm từ phù hợp, điền vào chỗ trống trong câu: Khi nhận máy kiểm tra chỉnh bị xong ……….phải báo cáo với nhân viên trực ban.
Ban lái tàu
Nhân viên phòng kỹ thuật
Nhân viên kỹ thuật vận dụng
Nhân viên dẫn máy
Câu 10: Trên biểu đồ chạy tàu,………..…biểu thị bằng một nét xanh đậm
Tàu hàng rỗng
Tàu liên vận quốc tế
Tàu hàng suốt
Tàu hỗn hợp
Câu 11: Khi đang chạy tàu, BPĐT tự xả gió khẩn cấp, nguyên nhân là do đâu
Đứt ống mềm kết nối BPĐT và toa xe
Đứt ống mềm, rơ le hãm khẩn bị chập, chập bo mạch, nút xả khẩn trên BPBL bị chập hoặc bị nhấn nhầm.
Đứt ống mềm, rơ le hãm khẩn bị chập, chập bo mạch.
Chập bo mạch, nút xả khẩn trên BPBL bị chập.
Câu 12: Ban lái tàu được nghỉ ngơi ngoài xí nghiệp khi nào ?
Thời gian làm việc liên tục vượt 12 giờ
Thời gian làm việc liên tục vượt 8 giờ
Thời gian làm việc liên tục vượt 10 giờ
Thời gian làm việc liên tục vượt 14 giờ
Câu 13: Khi đang chạy tàu trong khu gian, nếu bộ TBĐT hư hỏng không nắm được thông tin về áp lực gió đuôi tàu, không khắc phục được sự cố, đoàn xe vẫn đủ lực hãm, hãm bình thường, Lái tàu sẽ phải làm gì
Lập tức dừng tàu, xin cứu viện.
Lái tàu cho tàu chạy về ga gần nhất phía trước, báo điều độ tuyến, chi nhánh XNĐM xin cứu viện
Lập tức dừng tàu, phụ lái liên hệ điều độ tuyến và xin cứu viện rồi chạy tàu về ga gần nhất
Tiếp tục chạy tàu về ga gần nhất, báo điều độ ga và trực ban đầu máy, thay thế TBĐT mới dự phòng.
Câu 14: Khi đang chạy tàu, BPBL cảnh báo giọng nói: "Lưu ý!Lưu ý! đầu máy xxxx, áp suất gió ép bằng không", là cảnh báo gì, thời gian lặp lại trong bao lâu.
Toa xe bị đứt móc, ống mềm bị hỏng. Thông báo lặp lại 3 lần sau 15 giây.
Toa xe bị đứt móc. Thông báo lặp lại 5 lần sau 20 giây.
Toa xe bị đứt móc, ống mềm bị hỏng. Thông báo lặp lại liên tục sau 20 giây.
Toa xe bị đứt móc, ống mềm bị hỏng. Thông báo lặp lại liên tục sau 15 giây.
Câu 15: TBĐT của Trung Quốc gồm các bộ phận
HOT, ăng ten, EOT
HOT, Radio HOT, ăng ten, EOT
HOT, EOT
Radio HOT, EOT
Câu 16: Những thông tin ( tin nhắn) về quá trình sử dụng TBĐT được lưu trữ ở bộ phận nào của TBĐT
Bộ HOT
Bộ Radio HOT của Trung Quốc, và bộ BPĐT của Nam Phi
Bộ BPĐT
Bộ radio HOT của Trung Quốc; bộ BPBL và BPĐT của Nam Phi
Câu 17: Thế nào là số lượng đầu máy thống kê :
Gồm những đầu máy thuộc danh mục của Xí nghiệp quản lý
Gồm những đầu máy thuộc danh mục của Xí nghiệp đang vận dụng
Gồm những đầu máy thuộc danh mục của Xí nghiệp đang sửa chữa
Gồm tất cả những đầu máy hiện đang có tại Xí nghiệp
Câu 18: Bộ phận nào thực hiện nhiệm vụ chạy tàu an toàn, thực hiện đúng biểu đồ quay vòng đầu máy; biểu đồ chạy tàu ?
Đội lái tàu
Tổ máy
Phòng kỹ thuật Xí nghiệp đầu máy
Phòng vật tư
Câu 19: TBĐT tự động cập nhật và báo trên màn hình khi có sự thay đổi về giá trị áp lực ống hãm toa xe cuối là bao nhiêu.
> 0,1bar
> 0,2 bar
> 0,3 bar
> 0,4 bar
Câu 20: Chọn cụm từ phù hợp, hoàn thành câu: Nhiệm vụ chung của ban lái tàu là phát huy hết năng lực của đầu máy,………………………., hạ giá thành vận chuyển.
Tiết kiệm nhiên liệu, dầu mỡ
Tiết kiệm nước làm mát,
Tiết kiệm guốc hãm
Tiết kiệm phụ tùng dự trữ
Câu 21: Thời gian làm việc liên tục của một ban lái tàu trên đường quay vòng dài
Vượt quá 8 đến 12 giờ.
Vượt quá 19 giờ. đến 22 giờ.
Không vượt quá 13 đến 15 giờ.
Không vượt quá 15 đến 18giờ.
Câu 22: Trên biểu đồ chạy tàu,………..…biểu thị bằng một nét xanh mảnh
Tàu hàng thường
Câu 23: Thời gian làm việc chính của Ban lái tàu, là thời gian Ban lái tàu bắt đầu lái đoàn tàu:
Xuất phát ở ga khởi hành đến ga cuối cùng
Xuất phát ở ga kho Xí nghiệp đến ga cuối cùng
Xuất phát ở ga kho Xí nghiệp đến kho trạm
Xuất phát ở đầu máy ở điểm phân giới giữa kho Xí nghiệp đến khi về
Câu 24: Chọn cụm từ phù hợp, điền vào chỗ trống trong câu: ……… cắt các ban máy, đầu máy,( theo kế hoạch điều độ đầu máy phổ biến qua điện thoại) đi kéo tàu.
Trực ban
Đội trưởng
Quản đốc
Nhân viên phái ban
Câu 25: TBĐT được sử dụng chủ yếu để cảnh báo thông tin gì của đoàn tàu hàng
Số lượng toa xe trong đoàn tàu hàng
Trọng lượng đoàn tàu
Vị trí toa xe trong đoàn tàu
Áp lực gió của ống gió chính toa xe cuối cùng trong đoàn tàu
Câu 26: Trên biểu đồ chạy tàu,………..…biểu thị bằng một nét đỏ liền mảnh
Tàu khách thường
Tàu hàng
Câu 27: Yêu cầu của biểu đồ chạy tàu đối với công tác vận chuyển hàng hóa, hành khách
Vận chuyển hàng hoá và HK phải đảm bảo nhanh, thuận tiện
Sử dung tất các các toa xe khách hiện có
Lập được nhiều nhất số đoàn tàu khách
Lập được nhiều nhất số đoàn tàu hỗn hợp
Câu 28: Trên biểu đồ chạy tàu,………..…biểu thị bằng một nét đỏ, đứt nét, mảnh có vạch sổ chéo song song
Tàu khách bất thường
Câu 29: Chọn cụm từ phù hợp, điền vào chỗ trống trong câu: …………… Nhân viên điều độ phải theo dõi các đầu máy kéo các đoàn tàu trên dọc đường ( qua điện thoại) cần thiết có thể giúp đỡ Lái tàu các biện pháp xử lý các sự cố, đảm bảo cho đầu máy kéo đoàn tàu theo đúng biểu đồ chạy tàu và chạy tàu an toàn.
Nhân viên điều độ đầu máy
Nhân viên kỹ thuật vận dụng đầu máy
Câu 30: Khi đang chạy tàu, Lái tàu có thể thực hiện hãm khẩn đoàn tàu thông qua TBĐT bằng cách nào
Nhấn nút hãm khẩn trên BPBL
Nhấn nút nguồn sau đó nhấn nút hãm khẩn BPBL
Sử dụng tay hãm lớn đầu máy để hãm khẩn
Xả gió bằng van hãm khẩn toa xe
Câu 31: Chọn cụm từ phù hợp, hoàn thành câu: Nhiệm vụ chung của ban lái tàu là làm việc theo đúng kế hoạch, ………………………. trong việc quản lý vận dụng đầu máy.
Hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật
Hoàn thành chỉ tiêu tiêu hao nhiên liệu
Hoàn thành chỉ tiêu số km chạy trong tháng
Hoàn thành công tác sửa chữa các cấp
Câu 32: Thời gian làm việc phụ được quy định như thế nào ?
Nhận máy, bàn giao, kiểm tra chỉnh bị đầu máy.
Giao nhận, thử, tháo, lắp bộ thiết bị hiệu tđuôi tàu.
Đo, viết phiếu lĩnh nhiên liệu, dầu, mỡ, cát nước cho đầu máy.
Kiểm tra hồ sơ hàng hóa, gia cố hàng hóa trên toa xe.
Câu 33: Hiện nay ĐSVN sử dụng mã số trong kết nối TBĐT gồm mấy ký tự
2 ký tự số
3 ký tự số
4 ký tự số
5 ký tự số
Câu 34: Lái tàu giao nhận TBĐT khi nào
Khi lên và xuống ban
Khi bắt đầu chạy tàu
Khi TBĐT bị hỏng ắc quy
Khi đoàn tàu đến ga cuối cùng
Câu 35: TBĐT được lắp vào đoàn tàu khi nào
Trước khi đầu máy ra kho kéo tàu
Ngay trước khi đoàn tàu chuẩn bị khởi hành ra ga
Trước khi tiến hành thử hãm đoàn tàu
Ngay sau khi Lái tàu nhận được TBĐT được bàn giao để chạy tàu
Câu 36: Trong phòng làm việc của nhân viên điều độ đầu máy phải lắp máy điện thoại để có thể liên hệ với bất cứ ga nào và truyền đạt mệnh lệnh tới……………………………………..
các bãi dồn lập tàu, tới nơi chỉnh bị đầu máy.
2. Kho đầu máy.
Phân xưởng sửa chữa đầu máy.
Nơi quay đầu máy
Câu 37: Số đầu máy không vận dụng được các định như thế nào ?
Gồm những đầu máy đang sửa chữa, điều động đi nơi khác, chờ sửa chữa, đầu máy dự phòng, đầu máy chờ rút khỏi số đầu máy thống kê của xí nghiệp
Gồm những đầu máy đang sửa chữa, điều động đi nơi khác, chờ sửa chữa, ,đang kép nguội, chờ công việc.
Gồm những đầu máy đang sửa chữa, đang chạy thử, đầu máy chờ thanh lý.
Gồm những đầu máy chưa đến phiên hoạt động, đang kép nguội , chờ sửa chữa
Câu 38: Trên biểu đồ chạy tàu,………..…biểu thị bằng một nét đen mảnh, giữa các đoạn có một đường chì hình tròn cùng màu, cùng nét
Tàu hàng chuyên dùng
Tàu hàng bất thường
Tàu thoi
Câu 39: Trên biểu đồ chạy tàu, đường nét đứt kẻ vuông góc với trục hoành biểu thị thời gian:
10 phút.
20 phút.
30 phút.
40 phút.
Câu 40: BPBL của Nam Phi có thể kết nối với BPĐT bằng chế độ nào
Kết nối với 1 BPĐT cùng hoặc không cùng seri
Kết nối với 2 BPĐT cùng seri
Kết nối với nhiều BPĐT
Kết nối với 1 BPĐT không cùng seri
Câu 41: Chọn cụm từ phù hợp, điền vào chỗ trống trong câu: ………….……………….. Năng lực tổ chức công việc vận dụng đầu máy ảnh hưởng trực tiếp tới việc quay vòng đầu máy.
Nhân viên thống kê
Câu 42: Thời gian giãn cách các đoàn tàu chạy đuổi được xác định như thế nào ?
Là thời gian giãn cách hai đoàn tàu chạy ngược chiều liên tiếp nhau.
Là thời gian giãn cách hai đoàn tàu chạy cùng chiều liên tiếp nhau.
Là thời gian giãn cách hai đoàn tàu khách chạy cùng chiều liên tiếp nhau.
Là thời gian giãn cách hai đoàn tàu hàng chạy cùng chiều liên tiếp nhau.
Câu 43: Chọn cum từ thích hợp, hoàn thành câu: Trên biểu đồ chạy tàu,………..…biểu thị bằng một nét đỏ, mảnh, liền có mũi tên cùng nét cùng màu theo hướng chạy của đoàn tàu
Tàu khách đặc biệt nhanh
Tàu ghép nhiều đầu máy kéo
Câu 44: Trạm lái máy được đặt ở đâu ?
Ở các ga trung gian, giữa các đường quay vòng dài.
Ở ga cuối đường quay vòng dài.
Ở ga cuối đường nhánh.
Ở ga dọc đường.
Câu 45: Thời gian làm việc liên tục của một ban lái tàu trên đường quay vòng ngắn
Không vượt quá 8 đến 12 giờ.
Không vượt quá 5 đến 7 giờ.