Câu 1: Khi cho tàu vào làm việc trong khu gian đóng đường nửa tự động, bằng chứng cho phép để chạy tàu lúc trở về ga gửi là gì
Phiếu đường
Thẻ đường thuộc khu gian đó
Thẻ hình chìa khóa
Giấy phép vạch chéo đỏ
Câu 2: Quy định khi tín hiệu ra ga, vào ga, ra bãi, vào bãi, tín hiệu thông qua và tín hiệu phòng vệ biểu thị không đúng, không rõ
Thì coi như báo tín hiệu "ngừng".
Được chạy chậm với tốc độ không quá 15 km/h
Được chạy chậm với tốc độ không quá 10 km/h
Được chạy chậm với tốc độ không quá 5 km/h
Câu 3: Quy định không được phép vượt quá tốc độ khi dồn toa xe có người ngồi:
10 km/h khi dồn toa xe có người ngồi (trừ người áp tải), toa xe chở chất nổ,chất độc, khí nén, khí hóa lỏng và các hàng nguy hiểm khác;
15 km/h khi dồn toa xe có người ngồi (trừ người áp tải), toa xe chở chất nổ, chất độc, khí nén, khí hóa lỏng và các hàng nguy hiểm khác;
5 km/h khi dồn toa xe có người ngồi (trừ người áp tải), toa xe chở chất nổ, chất độc, khí nén, khí hóa lỏng và các hàng nguy hiểm khác;
Dồn bình thường
Câu 4: Trường hợp ghi nối vào đường chính tuyến trong khu gian chưa có quan hệ liên khóa với thiết bị đóng đường được quy định như thế nào ?
.Ghi này phải khóa chặt ở vị trí khai thông đường chính tuyến và chìa khóa ghi do Trưởng dồn bảo quản.
Ghi này phải khóa chặt ở vị trí khai thông đường chính tuyến và chìa khóa ghi do Trực ban chạy tàu ga đầu khu gian bảo quản mặc dù có trạm bổ trợ hay không.
Ghi này phải khóa chặt ở vị trí khai thông với đường chính tuyến sau khi tàu đi qua.
Ghi này phải thường xuyên ở vị trí khai thông đường chính tuyến
Câu 5: Việc cắt, nối giữa các toa xe trong tàu do nhân viên nào phụ trách?
Nhân viên làm công tác dồn
Nhân viên khám xe
Trưởng tàu
Nhân viên áp tải
Câu 6: Lái tàu chỉ được phép dịch chuyển đầu máy dồn (để thực hiện việc dồn dịch) nào ?
Sau khi đã nhận tín hiệu “tiến về phía trước”
Sau khi đã nhận được kế hoạch dồn
Sau khi đã nhận được tín hiệu của trưởng dồn cho phép
Sau khi đã nhận được kế hoạch dồn và tín hiệu của trưởng dồn cho phép
Câu 7: Trong phương pháp đóng đường bằng điện tín, khi có đầu máy phụ đẩy chạy vào khu gian rồi trở về. Trực ban chạy tàu ga giao bản sao phiếu đường cho ai để làm bằng chứng
Lái tài đầu máy chính
Lái tàu đầu máy phụ đẩy
Phụ lái tàu đầu máy phụ đẩy
Câu 8: Quy định dồn khi kéo toa xe không được phép vượt quá tốc độ nào?
25 km/h trên đường thanh thoát;
20 km/h khi kéo toa xe trên đường thanh thoát;
15 km/h khi kéo toa xe trên đường thanh thoát;
10 km/h khi kéo toa xe trên đường thanh thoát;
Câu 9: Khi cần lùi lấy đà chạy lại trong khu gian, được phép lùi không quá mấy lần
1 lần
2 lần
3 lần
Không hạn chế số lần
Câu 10: Loại tín hiệu sử dụng trong hầm đường sắt ?
Chỉ sử dụng tín hiệu ban đêm hoặc tín hiệu cả ngày lẫn đêm.
Chỉ sử dụng tín hiệu ban đêm.
Chỉ sử dụng tín hiệu dẫn đường.
Chỉ sử dụng tín hiệu tay của người gác hầm.
Câu 11: Phương tiện giao thông đường sắt sau đây được đỗ trên đường ngoài mốc tránh va chạm
A. Ở bãi dồn, toa xe dồn phóng chưa lọt trong mốc tránh va chạm nhưng không ảnh hưởng đến việc dồn vào đường khác và sau đợt dồn nhất thiết phải điều chỉnh lại để toa xe lọt vào trong mốc tránh va chạm.
Ở đường nhánh, toa xe dồn chưa lọt trong mốc tránh va chạm
Ở đường chính, toa xe dồn chưa lọt trong mốc tránh va chạm
Ở đường cụt, toa xe chưa lọt trong mốc tránh va chạm
Câu 12: Định vị ghi trên đường chính, khu đoạn đường đơn (Trừ lúc sử dụng, lau chùi hoặc kiểm tra sửa chữa):
Ghi vào ga ở hai đầu ga phải để ở vị trí thông vào hai đường khác nhau;
Ghi vào ga trên khu đoạn đường đơn, ở một đầu ga phải để ở vị trí thông vào một đường khác;
Ghi vào ga trên khu đoạn đường đơn, ở một đầu ga phải để ở vị trí thông vào cùng một đường;
Bẻ ghi theo hướng khác khi tàu đã đi qua;
Câu 13: Trong khi chạy lùi khẩn cấp, Lái tàu kéo còi báo hiệu như thế nào
2 tiếng dài
3 tiếng dài
1 tiếng dài, 1 tiếng ngắn
1 tiếng dài, 3 tiếng ngắn
Câu 14: Quy định ghi số liệu trên đầu máy như thế nào ?
Đầu máy phải ghi ký hiệu thể hiện được kiểu loại, công suất, kiểu truyền động, số hiệu, tự trọng.
Đầu máy phải ghi ký hiệu thể hiện được công suất, kiểu truyền động, số hiệu, tự trọng, tóc độ tối thiểu.
Đầu máy phải ghi ký hiệu thể hiện được 2% công suất, kiểu truyền động, số đăng ký, tự trọng, vận tốc tối đa.
Đầu máy phải ghi ký hiệu thể hiện được đơn vị quản lý, khổ đường, số hiệu, khả năng kéo tối đa.
Câu 15: Nếu dùng đầu máy chính của tàu chạy đến ga phía trước để gửi đơn xin cứu viện, trưởng tàu cấp cho lái tàu bằng chứng gì để chạy tàu ?
Giấy phép màu đỏ
Giấy phép màu trắng
Giấy phép vào ga
Câu 16: Khi tàu bị dừng trong khu gian phải tổ chức kéo từng phần về ga, trưởng tàu cấp cho lái tàu bằng chứng gì để chạy tàu về ga xin cứu viện?
Câu 17: Xác định phương án trả lời sai trong trường hợp: Sau khi đã gửi đơn xin cứu viện, cấm trưởng tàu thực hiện những công việc?
Cho tàu chạy lùi
Cho tàu tiếp tục chạy
Cho tàu khác đẩy
Cho đầu máy chạy đơn về ga
Câu 18: Quy định đối với ga có nhiều đường đón gửi tàu khách như thế nào ?
Phải đặt thêm bảng tên ga, tên đường ke hướng về phía tàu đến tại các vị trí để hành khách dễ quan sát nhất.
Phải đặt thêm các biển báo có mũi tên chỉ số thứ tự đường đón tàu để hành khách biết .
Phải đặt thêm các biển báo dự kiến vị trí sô thứ tự toa xe khách trong thành phần đoàn tàu.
Phải đặt thêm các rào chắn ngăn phía đầu các đường ke chưa đón khách.
Câu 19: Loại toa xe nào không được phép dồn phóng và thả trôi từ dốc gù hoặc thả trôi các toa xe khác vào chúng
Toa toa xe khách và các toa xe có ghi dấu hiệu "CẤM PHÓNG";
Toa toa hàng rỗng;
Toa toa xe hàng có mui;
Toa toa mới sửa chữa xong
Câu 20: Ở nơi không có trạm khám xe thì việc cắt, nối giữa đầu máy và toa xe sát nó do nhân viên nào phụ trách?
Lái tàu
Câu 21: Khi đón tàu vào đường cụt trong ga, tốc độ cho phép tối đa là bao nhiêu?
3 km/h
5 km/h
10 km/h
15 km/h
Câu 22: Khi đầu máy đến gần toa xe định nối hoặc gần bục chắn, cấm vượt quá tốc độ quy định nào
b) 10 km/h
Câu 23: Những tín hiệu nào được coi như báo “dừng” khi biểu thị không đúng, không rõ ràng?
Tín hiệu ra ga, tín hiệu vào ga
Tín hiệu ra bãi, tín hiệu vào bãi
Tín hiệu thông qua, tín hiệu phòng vệ
Tín hiệu tay
Câu 24: Khi chạy tàu với phương pháp đóng đường nửa tự động, bằng chứng cho tàu chiếm dụng khu gian là gì
Trạng thái biểu thị cho phép của tín hiệu ra ga hoặc tín hiệu thông qua
Câu 25: Cấm dồn theo đuôi tàu chạy trước trong các trường hợp nào sau đây
Khi áp dụng phương pháp đóng đường bằng thông tri
Khi tàu chạy trước có máy phụ đẩy suốt khu gian
Khi có đầu máy đẩy chạy vào khu gian rồi trở về
Khi có tàu cứu viện chạy phía trước
Câu 26: Thế nào là khổ giới hạn đầu máy – toa xe ?
Khổ giới hạn đầu máy, toa xe là đường bao của mặt cắt ngang lớn nhất của đầu máy, toa xe đặt thẳng đứng với tim đường.
Khổ giới hạn đầu máy, toa xe là kích thước của mặt cắt dọc lớn nhất của đầu máy, toa xe đặt thẳng đứng với tim đường.
Khổ giới hạn đầu máy, toa xe là đường bao của mặt cắt dọc lớn nhất của đầu máy, toa xe khi dao động, đặt thẳng đứng với tim đường.
Khổ giới hạn đầu máy, toa xe là khung giới hạn kích thước để đầu máy , toa xe không va chạm ở trạng thái tĩnh
Câu 27: Trường hợp nếu ở địa điểm đã có công lệnh giảm tốc độ nhưng lại có giấy cảnh báo tốc độ khác với tốc độ quy định trong công lệnh giảm tốc độ, lái tàu phải chạy theo tốc độ nào?
Tốc độ thấp nhất
Tốc độ quy định giảm theo công lệnh tốc độ
Tốc độ ghi trong cảnh báo
Tốc độ không vượt quá 15 km/h
Câu 28: Trường hợp ban ngày thời tiết xấu như có sương mù, mưa to, gió lớn ... mà tầm báo hiệu của tín hiệu ban ngày không bảo đảm khoảng cách quy định thì phải dùng tín hiệu nào ?
Tín hiệu ban đêm.
Tín hiệu di động
Đèn chiếu sáng
Người dẫn máy
Câu 29: Thế nào là trạm đóng đường ?
Trạm đóng đường là điểm phân giới không có đường phụ.
Trạm đóng đường là điểm phân giới có đường phụ.
Trạm đóng đường là điểm trung gian giữa hai ga trên đường đơn.
Trạm đóng đường là điểm phân giới trên khu gian đóng đường tự động.
Câu 30: Trước khi cắt đầu máy khỏi toa xe để lại trên đường có độ dốc quá 2,5 ‰ Lái tàu phải làm gì ?
Xả hết hãm gió đoàn xe, siết chặt hãm tay và chèn chắc chắn.
Dùng hãm tay hãm các toa xe
Chèn phía tđầu và cuối đoàn tàu
Giảm áp ống hãm trong vùng hãm thường.
Câu 31: Khi cho tàu chạy lùi trong khu gian đối với tàu số lẻ (trừ các tàu mang thông tri mẫu A) cần ngừng tàu ở địa điểm thích hợp để nhân viên phòng vệ dừng lại và đặt tín hiệu phòng vệ, Lái tàu phải kéo còi báo hiệu như thế nào
3 tiếng dài (thông báo)
3 tiếng ngắn (siết hãm tay)
1 tiếng dài, 1 tiếng ngắn (cảnh giác)
2 tiếng dài (chạy lùi)
Câu 32: Khi tàu bị ngừng trong khu gian đóng đường không tự động hoặc điện tín, phải cử người tới nơi phòng vệ đoàn tàu ngay sau khi tàu đã ngừng bao nhiêu phút?
3 phút
10 phút
15 phút
30 phút
Câu 33: Khi chạy tàu với phương pháp đóng đường bằng điện tín, bằng chứng cho phép tàu chiếm dụng khu gian là gì?
Câu 34: Phương pháp đóng đường cơ bản để chạy tàu gồm có mấy loại?
3 loại
4 loại
5 loại
6 loại
Câu 35: Tốc độ dồn được quy định như thế nào trên đường thanh thoát
.≤ 25km/h khi kéo toa xe trên đường thanh thoát
≤ 30km/h khi kéo toa xe trên đường thanh thoát
≤ 20km/h khi đẩy toa xe trên đường thanh thoát
≤ 15km/h khi kéo toa xe trên đường thanh thoát
Câu 36: Theo QCKTQGVKTĐS việc thử toàn bộ hãm tự động của đoàn tàu được áp dụng trong những trường hợp nào?
Khi thay ban lái tàu chính mà không thay đầu máy
Sau khi ngừng tàu quá 20 phút
Ở ga dọc đường có nối thêm toa xe vào tàu
Ở ga dọc đường có nối thêm đầu máy kéo nguội, ống gió đầu máy không nối thêm vào tàu
Câu 37: Tốc độ và thời gian chạy lùi trong khu gian đối với tàu số chẵn (và các tàu mang thông tri mẫu A) được quy định thế nào
.≤ 05km/h và ≤ 60 phút
.≤ 10km/h và ≤ 30 phút
.≤ 15km/h và ≤ 60 phút
.≤ 15km/h và ≤ 30 phút
Câu 38: Khoảng cách của nhân viên phòng vệ cách phía đuôi của tàu chạy lùi trong khu gian đối với tàu số lẻ (trừ các tàu mang thông tri mẫu A) được quy định như thế nào
Ít nhất 100m
Ít nhất 300m
Ít nhất 400m
Ít nhất 800m
Câu 39: Với phương pháp đóng đường nửa tự động, khi đàu tàu đỗ vượt quá tín hiệu ra ga thì việc gửi tàu phải chuyển sang phương pháp đóng đường nào
Đóng đường bằng điện tín
Đóng đường bằng máy thẻ đường
Đóng đường bằng thông tri
Vẫn tiến hành theo phương pháp đóng đường nửa tự động, có giấy phép vạch chéo lục
Câu 40: Giờ tàu đi được tính như thế nào
Thời điểm Trực ban chạy tàu ga làm tín hiệu cho tàu chạy
Thời điểm Trưởng tàu làm tín hiệu cho tàu chạy
Thời điểm có tín hiệu ra ga
Thời điểm tàu bắt đầu chuyển bánh. Nếu tàu đi rồi dừng lại trong giới hạn ga thì giờ đi là thời điểm chuyển bánh lần sau cùng;
Câu 41: Ở nơi không có trạm khám xe thì việc kiểm tra các mối nối chính xác giữa đầu máy và toa xe sát nó do nhân viên nào phụ trách?
Phụ lái tàu
Câu 42: Việc thử toàn bộ hãm tự động của đoàn tàu tại ga xuất phát nhằm mục đích gì ?
Đảm bảo an toàn cho đoàn tàu phần trước đoàn tàu
Đảm bảo an toàn cho đoàn tàu phần phía sau đoàn tàu
Để kiểm tra năng lực hiện có của hệ thống hãm
Để kiểm tra độ xì hở gió trong hệ thống hãm đoàn tàu.
Câu 43: Ở nơi có trạm khám xe thì việc việc cắt, nối giữa đầu máy và toa xe sát nó do nhân viên nào phụ trách?
Trực ban chạy tàu ga
Câu 44: Quy định đối với hãm tay trên phương tiện giao thông đường sắt như thế nào ?
Phương tiện giao thông đường sắt phải có hệ thống hãm tay hoạt động tốt, trừ những phương tiện mà thiết kế đã được phê duyệt không có.
Hãm tay phải được bảo dưỡng thường xuyên theo tiêu chuẩn hiện hành.
Phương tiện giao thông đường sắt phải có hệ thống hãm tay hoạt động được, trừ những phương tiện đẩy tay.
Phương tiện giao thông đường sắt bắt buộc phải có hệ thống hãm tay hoạt động tốt.
Câu 45: Khi dồn toa xe có người ngồi (trừ người áp tải), toa xe chở chất nổ, chất độc, khí nén, khí hóa lỏng và các hàng nguy hiểm khác, cấm vượt quá tốc độ quy định là bao nhiêu
25 km/h
Câu 46: Quy định khoảng cách từ đường tâm móc nối đến mặt ray quy định đối với đầu máy, ô tô ray, toa xe động lực trên khổ đường 1000mm như thế nào ?
755-825 mm
815-835 mm
820-840 mm
825-850 mm
Câu 47: Giới hạn của trạm đóng đường hoặc phân khu đóng đường tự động được xác định như thế nào ?
Tâm của cột tín hiệu thông qua.
Tâm của cột tín hiệu báo trước.
Tâm của cột tín hiệu lặp lại.
Tâm của ghi.
Câu 48: Khi tàu bị ngừng trong khu gian, nếu có tàu cùng chiều chạy tiếp phía sau thì thời gian phòng vệ được quy định như thế nào?
3 phút sau khi ngừng tàu
10 phút sau khi ngừng tàu
30 phút sau khi ngừng tàu
Phòng vệ ngay lập tức
Câu 49: Quy định đối với lái tàu khi dồn như thế nào ?
Không được phép cho đầu máy dồn chuyển dịch khi chưa nhận được kế hoạch dồn và tín hiệu của trưởng dồn cho phép.
Được phép cho đầu máy dồn chuyển dịch khi nhận được tín hiệu của nhân viên dồn.
Được phép cho đầu máy dồn chuyển dịch khi đèn tín hiệu dồn bật sáng.
Được phép cho đầu máy dồn chuyển dịch khi không có trở ngại trên đường.
Câu 50: Trong đoàn tàu hàng, việc nối những toa xe cần khóa hoặc bị hỏng hãm tự động, đường ống gió chính vẫn thông, nếu nối giữa đoàn tàu được quy định như thế nào?
Không được nối liền quá 8 trục
Không được nối liền quá 6 trục
Không được nối liền quá 4 trục
Không được nối liền quá 12 trục
Câu 51: Theo QPKTQGVKTĐS việc thử đơn giản hãm tự động của đoàn tàu được quy định áp dụng trong những trường hợp nào?
Khi hãm tự động của đầu máy thứ nhất bị hỏng phải giao việc điều khiển hãm cho đầu máy thứ 2
Sau khi đoàn tàu đến ga
Sau khi hãm khẩn
Câu 52: Khi tàu bị ngừng trong khu gian, nếu việc chạy tàu không thể khôi phục được trong vòng bao nhiêu phút thì phải yêu cầu cứu viện?
60 phút
Câu 53: Quy định tốc độ khi dồn phóng và thả trôi từ dốc gù hoặc thả trôi các toa xe khác vào chúng đối với toa xe có chở người:
Không được phép
Thả trôi tốc độ 5km/h
Thả trôi tốc độ 10km/h
Thả trôi tốc độ 15km/h
Câu 54: Khi chạy tàu vào khu gian để cứu viện, bằng chứng cho phép chiếm dụng khu gian quy định như thế nào
Giấy phép vạch chéo lục
Câu 55: Khi tàu đã lùi lần thứ hai để lấy đà mà vẫn không tiếp tục chạy được, giải quyết như thế nào là sai?
Tổ chức kéo từng phần về ga
Xin cứu viện
Xin chạy lùi về ga gửi tàu
Cho đầu máy về ga nối thêm đầu máy khác thành nhóm.
Câu 56: Quy định ghi số liệu trên toa xe như thế nào ?
Ghi ký hiệu và số hiệu toa xe, tự trọng, trọng tải, loại ghế, loại giường, chiều dài, chiều rộng, chiều cao, dung tích, thời gian, nơi làm dầu, khám hãm và các ký hiệu riêng khác.
Ghi số hiệu toa xe, sô lượng ghế, số lượng giường, chiều dài, chiều rộng, chiều cao tiêu chuẩn
Ghi ký hiệu và số hiệu toa xe, chiều rộng, chiều cao, dung tích, thời gian, nơi sửa chữ, cải tạo.
Ghi ký hiệu và số hiệu toa xe, chiều dài giá xe, chiều rộng, loại đầu đấm, thiết bị hãm.
Câu 57: Mỗi đợt dồn có từ bao nhiêu cú dồn trở lên thì phải lập phiếu dồn
2 cú
3 cú
5 cú
10 cú
Câu 58: Khi dồn đẩy toa xe trên đường thanh thoát, cấm vượt quá tốc độ quy định nào
Câu 59: Quy định dồn khi đẩy toa xe không được phép vượt quá tốc độ nào ?
15 km/h khi đẩy toa xe trên đường thanh thoát và không kể kéo hay đẩy khichạy qua ghi vào đường rẽ;
10 km/h khi đẩy toa xe trên đường thanh thoát và không kể kéo hay đẩy khi chạy qua ghi vào đường rẽ;
20 km/h khi đẩy toa xe trên đường thanh thoát và không kể kéo hay đẩy khi hạy qua ghi vào đường rẽ;
5 km/h khi đẩy toa xe trên đường thanh thoát và không kể kéo hay đẩy khi chạy qua ghi vào đường rẽ;
Câu 60: Trong phương pháp đóng đường bằng điện tín: khi có đầu máy phụ đẩy chạy vào khu gian rồi trở về, việc giao bằng chứng chiếm dụng khu gian được quy định như thế nào
Giao phiếu đường cho lái tàu đầu máy phụ đẩy, bản sao đường cho Lái tàu đầu máy chính
Giao phiếu đường cho lái tàu đầu máy chính, bản sao phiếu đường cho lái tầu đầu máy phụ đẩy
Giao phiếu đường cho Lái tàu đầu máy chính, bản sao phiếu đường cho Trưởng tàu
Giao phiếu đường cho Lái tàu đầu máy ghép nguội