Câu 1: Xác định phương án trả lời sai trong trường hợp: Sau khi đã gửi đơn xin cứu viện, cấm trưởng tàu thực hiện những công việc?
Cho tàu chạy lùi
Cho tàu tiếp tục chạy
Cho tàu khác đẩy
Cho đầu máy chạy đơn về ga
Câu 2: Với phương pháp đóng đường nửa tự động, khi đàu tàu đỗ vượt quá tín hiệu ra ga thì việc gửi tàu phải chuyển sang phương pháp đóng đường nào
Đóng đường bằng điện tín
Đóng đường bằng máy thẻ đường
Đóng đường bằng thông tri
Vẫn tiến hành theo phương pháp đóng đường nửa tự động, có giấy phép vạch chéo lục
Câu 3: Thế nào là trạm đóng đường ?
Trạm đóng đường là điểm phân giới không có đường phụ.
Trạm đóng đường là điểm phân giới có đường phụ.
Trạm đóng đường là điểm trung gian giữa hai ga trên đường đơn.
Trạm đóng đường là điểm phân giới trên khu gian đóng đường tự động.
Câu 4: Khi thời tiết xấu như có sương mù, mưa to, gió lớn... khó xác định tín hiệu và đường không thanh thoát hoặc hư hỏng, không thể đón tàu vào ga được hoặc không thể cho tàu chạy qua địa điểm phòng vệ vào phân khu phía trước thì phải giải quyết như thế nào ?
Có thể phải đặt pháo hiệu phụ trợ cho tín hiệu vào ga, tín hiệu phòng vệ hoặc tín hiệu thông qua nếu các tín hiệu này không có tín hiệu báo trước.
Cử người làm tín hiệu tay.
Đặt biển ngừng.
Đặt tín hiệu báo trước để lái tàu giảm tốc độ hoặc dừng hẳn.
Câu 5: Khi cho tàu vào làm việc trong khu gian đóng đường nửa tự động, bằng chứng cho phép để chạy tàu lúc trở về ga gửi là gì
Phiếu đường
Thẻ đường thuộc khu gian đó
Thẻ hình chìa khóa
Giấy phép vạch chéo đỏ
Câu 6: Khi dồn đẩy toa xe trên đường thanh thoát, cấm vượt quá tốc độ quy định nào
25 km/h
15 km/h
10 km/h
5 km/h
Câu 7: Quy định đối với lái tàu khi dồn như thế nào ?
Không được phép cho đầu máy dồn chuyển dịch khi chưa nhận được kế hoạch dồn và tín hiệu của trưởng dồn cho phép.
Được phép cho đầu máy dồn chuyển dịch khi nhận được tín hiệu của nhân viên dồn.
Được phép cho đầu máy dồn chuyển dịch khi đèn tín hiệu dồn bật sáng.
Được phép cho đầu máy dồn chuyển dịch khi không có trở ngại trên đường.
Câu 8: Quy định dồn khi đẩy toa xe không được phép vượt quá tốc độ nào ?
15 km/h khi đẩy toa xe trên đường thanh thoát và không kể kéo hay đẩy khichạy qua ghi vào đường rẽ;
10 km/h khi đẩy toa xe trên đường thanh thoát và không kể kéo hay đẩy khi chạy qua ghi vào đường rẽ;
20 km/h khi đẩy toa xe trên đường thanh thoát và không kể kéo hay đẩy khi hạy qua ghi vào đường rẽ;
5 km/h khi đẩy toa xe trên đường thanh thoát và không kể kéo hay đẩy khi chạy qua ghi vào đường rẽ;
Câu 9: Quy định khoảng cách từ đường tâm móc nối đến mặt ray quy định đối với đầu máy, ô tô ray, toa xe động lực trên khổ đường 1000mm như thế nào ?
755-825 mm
815-835 mm
820-840 mm
825-850 mm
Câu 10: Khi cần xin lùi về ga gửi tàu, sau khi nhận được lệnh cho lùi vào ga nhưng không ghi tốc độ, lái tàu phải thực hiện theo tốc độ nào
.≤ 5 km/h
≤ 10 km/h
≤ 15 km/h
.≤ 20 km/h
Câu 11: Ở nơi có trạm khám xe thì việc kiểm tra các mối nối chính xác trong đoàn tàu do nhân viên nào phụ trách?
Nhân viên làm công tác dồn
Nhân viên khám xe
Trưởng tàu
Trực ban chạy tàu ga
Câu 12: Quy định ghi số liệu trên đầu máy như thế nào ?
Đầu máy phải ghi ký hiệu thể hiện được kiểu loại, công suất, kiểu truyền động, số hiệu, tự trọng.
Đầu máy phải ghi ký hiệu thể hiện được công suất, kiểu truyền động, số hiệu, tự trọng, tóc độ tối thiểu.
Đầu máy phải ghi ký hiệu thể hiện được 2% công suất, kiểu truyền động, số đăng ký, tự trọng, vận tốc tối đa.
Đầu máy phải ghi ký hiệu thể hiện được đơn vị quản lý, khổ đường, số hiệu, khả năng kéo tối đa.
Câu 13: Biện pháp phòng vệ cho tàu chạy lùi trong khu gian đối với tàu số chẵn và các tàu mang thông tri mẫu A được quy định như thế nào
Không phải phòng vệ
Cử người đi phòng vệ đuôi tàu
Đặt tín hiệu phòng vệ phía đuôi tàu
Đặt pháo phòng vệ theo quy định
Câu 14: Khi tàu bị ngừng trong khu gian, nếu việc chạy tàu không thể khôi phục được trong vòng bao nhiêu phút thì phải yêu cầu cứu viện?
10 phút
15 phút
30 phút
60 phút
Câu 15: Phương tiện giao thông đường sắt sau đây được đỗ trên đường ngoài mốc tránh va chạm
A. Ở bãi dồn, toa xe dồn phóng chưa lọt trong mốc tránh va chạm nhưng không ảnh hưởng đến việc dồn vào đường khác và sau đợt dồn nhất thiết phải điều chỉnh lại để toa xe lọt vào trong mốc tránh va chạm.
Ở đường nhánh, toa xe dồn chưa lọt trong mốc tránh va chạm
Ở đường chính, toa xe dồn chưa lọt trong mốc tránh va chạm
Ở đường cụt, toa xe chưa lọt trong mốc tránh va chạm
Câu 16: Quy định khi dồn trên đường chính tuyến hoặc giao cắt đường chính tuyến như thế nào ?
Chỉ được thực hiện khi chưa có lệnh đón tàu vào ga và mỗi lần dồn phải được Trực ban chạy tàu ga cho phép.
Chỉ được thực hiện sau khi đã đón tàu vào ga .
Chỉ được thực hiện khi tàu đỗ trong ga chưa có lệnh xuất phát.
Chỉ thực hiện theo tín hiệu tay của nhân viên dồn.
Câu 17: Cho phép độ chênh lệch cao thấp của đường tâm hai móc nối tự động của hai toa xe nối liền nhau trong đoàn tàu đường 1000 mm (trong điều kiện tĩnh)
Không được quá 50 mm
Không được quá 60 mm
Không được quá 70 mm
Không được quá 80 mm
Câu 18: Khi cho tàu chạy lùi trong khu gian đối với tàu số lẻ (trừ các tàu mang thông tri mẫu A) cần ngừng tàu ở địa điểm thích hợp để nhân viên phòng vệ dừng lại và đặt tín hiệu phòng vệ, Lái tàu phải kéo còi báo hiệu như thế nào
3 tiếng dài (thông báo)
3 tiếng ngắn (siết hãm tay)
1 tiếng dài, 1 tiếng ngắn (cảnh giác)
2 tiếng dài (chạy lùi)
Câu 19: Khi đón tàu vào đường cụt trong ga, tốc độ cho phép tối đa là bao nhiêu?
3 km/h
Câu 20: Khi tàu bị ngừng trong khu gian, nếu có tàu cùng chiều chạy tiếp phía sau thì thời gian phòng vệ được quy định như thế nào?
3 phút sau khi ngừng tàu
10 phút sau khi ngừng tàu
30 phút sau khi ngừng tàu
Phòng vệ ngay lập tức
Câu 21: Giới hạn chiều dọc ga được xác định như thế nào ?
Được xác định từ vị trí xác định tín hiệu vào ga phía bên này đến vị trí xác định tín hiệu vào ga phía bên kia.
Được xác định từ vị trí xác định tín hiệu ra ga phía bên này đến vị trí xác định tín hiệu ra ga phía bên kia.
Được xác định từ vị trí cột hiệu báo trước đầu ga bên này đến cột hiệu báo trước đầu ga bên kia.
Được xác định từ vị trí ghi tâm ghi đầu này đến tâm ghi đầu kia.
Câu 22: Ở nơi không có trạm khám xe thì việc cắt, nối giữa đầu máy và toa xe sát nó do nhân viên nào phụ trách?
Lái tàu
Câu 23: Quy định đối với những những toa xe đỗ trên đường ga, đường nhánh trong khu gian và đường dùng riêng khi chưa dồn như thế nào ?
Phải nối liền với nhau, siết chặt hãm tay ở hai đầu đoàn xe và chèn chắc chắn.
Phân thành cụm xe theo loại hàng chuyên chở
Chỉ cần siết hãm tay và chèn 2 toa xe 2 đầu
Siết hãm tay tất cả các toa xe
Câu 24: Thế nào là khổ giới hạn đầu máy – toa xe ?
Khổ giới hạn đầu máy, toa xe là đường bao của mặt cắt ngang lớn nhất của đầu máy, toa xe đặt thẳng đứng với tim đường.
Khổ giới hạn đầu máy, toa xe là kích thước của mặt cắt dọc lớn nhất của đầu máy, toa xe đặt thẳng đứng với tim đường.
Khổ giới hạn đầu máy, toa xe là đường bao của mặt cắt dọc lớn nhất của đầu máy, toa xe khi dao động, đặt thẳng đứng với tim đường.
Khổ giới hạn đầu máy, toa xe là khung giới hạn kích thước để đầu máy , toa xe không va chạm ở trạng thái tĩnh
Câu 25: Quy định đối với hãm gió ép trên đầu máy, toa xe, ô tô ray như thế nào ?
Hãm gió ép phải thường xuyên tốt, thao tác thuận tiện, bảo đảm độ tin cậy trong các điều kiện làm việc khác nhau, bảo đảm tác dụng hãm linh hoạt và khi ống gió đoàn tàu bị đứt, vỡ hoặc khi giật van hãm khẩn cấp phải lập tức phát sinh tác dụng hãm đối với hãm gió ép.
Hãm gió ép tốt, bảo đảm tác dụng hãm linh hoạt và khi ống gió đoàn tàu bị đứt, vỡ hoặc khi áp xuất ống gió bắt đầu giảm so với quy định.
Hãm gió ép phải được kiểm tra hàng ngày đối với phương tiện đang vận dụng.
Hãm gió ép phải được kiểm tra trước trong khi phương tiện đang chạy trên đường.
Câu 26: Việc thử toàn bộ hãm tự động của đoàn tàu được áp dụng trong những trường hợp nào?
Sau khi đoàn tàu đến ga (ở những ga có quy định thử hãm)
Sau khi ngừng tàu quá 20 phút
Sau khi vòi hãm và ống gió chính bị đứt hỏng, bị cắt
Khi thay ban lái tàu chính mà không thay đầu máy
Câu 27: Quy định đối với hãm tay trên phương tiện giao thông đường sắt như thế nào ?
Phương tiện giao thông đường sắt phải có hệ thống hãm tay hoạt động tốt, trừ những phương tiện mà thiết kế đã được phê duyệt không có.
Hãm tay phải được bảo dưỡng thường xuyên theo tiêu chuẩn hiện hành.
Phương tiện giao thông đường sắt phải có hệ thống hãm tay hoạt động được, trừ những phương tiện đẩy tay.
Phương tiện giao thông đường sắt bắt buộc phải có hệ thống hãm tay hoạt động tốt.
Câu 28: Khi chạy tàu với phương pháp đóng đường bằng thông tri, bằng chứng cho phép tàu chiếm dụng khu gian là gì
Trạng thái biểu thị cho phép của tín hiệu ra ga hoặc tín hiệu thông qua
Giấy phép màu đỏ
Câu 29: Định vị ghi trên đường chính, khu đoạn đường đơn (Trừ lúc sử dụng, lau chùi hoặc kiểm tra sửa chữa):
Ghi vào ga ở hai đầu ga phải để ở vị trí thông vào hai đường khác nhau;
Ghi vào ga trên khu đoạn đường đơn, ở một đầu ga phải để ở vị trí thông vào một đường khác;
Ghi vào ga trên khu đoạn đường đơn, ở một đầu ga phải để ở vị trí thông vào cùng một đường;
Bẻ ghi theo hướng khác khi tàu đã đi qua;
Câu 30: Loại toa xe nào không được phép dồn phóng và thả trôi từ dốc gù hoặc thả trôi các toa xe khác vào chúng
Toa toa xe khách và các toa xe có ghi dấu hiệu "CẤM PHÓNG";
Toa toa hàng rỗng;
Toa toa xe hàng có mui;
Toa toa mới sửa chữa xong
Câu 31: Cấm dồn theo đuôi tàu chạy trước trong các trường hợp nào sau đây
Khi áp dụng phương pháp đóng đường bằng thông tri
Khi tàu chạy trước có máy phụ đẩy suốt khu gian
Khi có đầu máy đẩy chạy vào khu gian rồi trở về
Khi có tàu cứu viện chạy phía trước
Câu 32: Quy định ghi số liệu trên toa xe như thế nào ?
Ghi ký hiệu và số hiệu toa xe, tự trọng, trọng tải, loại ghế, loại giường, chiều dài, chiều rộng, chiều cao, dung tích, thời gian, nơi làm dầu, khám hãm và các ký hiệu riêng khác.
Ghi số hiệu toa xe, sô lượng ghế, số lượng giường, chiều dài, chiều rộng, chiều cao tiêu chuẩn
Ghi ký hiệu và số hiệu toa xe, chiều rộng, chiều cao, dung tích, thời gian, nơi sửa chữ, cải tạo.
Ghi ký hiệu và số hiệu toa xe, chiều dài giá xe, chiều rộng, loại đầu đấm, thiết bị hãm.
Câu 33: Khi cần lùi lấy đà chạy lại trong khu gian, được phép lùi không quá mấy lần
1 lần
2 lần
3 lần
Không hạn chế số lần
Câu 34: Quy định không được phép vượt quá tốc độ khi dồn toa xe có người ngồi:
10 km/h khi dồn toa xe có người ngồi (trừ người áp tải), toa xe chở chất nổ,chất độc, khí nén, khí hóa lỏng và các hàng nguy hiểm khác;
15 km/h khi dồn toa xe có người ngồi (trừ người áp tải), toa xe chở chất nổ, chất độc, khí nén, khí hóa lỏng và các hàng nguy hiểm khác;
5 km/h khi dồn toa xe có người ngồi (trừ người áp tải), toa xe chở chất nổ, chất độc, khí nén, khí hóa lỏng và các hàng nguy hiểm khác;
Dồn bình thường
Câu 35: Khi tàu bị ngừng trong khu gian đóng đường không tự động hoặc điện tín, phải cử người tới nơi phòng vệ đoàn tàu ngay sau khi tàu đã ngừng bao nhiêu phút?
3 phút
Câu 36: Khi nối thêm toa xe vào đầu máy chạy đơn nhiệm vụ trưởng tàu do nhân viên nào phụ trách?
Phụ lái tàu
Trực ban chạy tàu ga xuống ban có nghiệp vụ trưởng tàu
Phó tàu phụ trách an toàn
Câu 37: Trường hợp đặc biệt nguy cấp nếu xét thấy không lùi chắc chắn xảy ra tai nạn nặng cần phải lùi tàu để thoát nguy hiểm, thời gian chạy lùi không quá bao nhiêu phút
1 phút
2 phút
Không quy định thời gian
Câu 38: Khi dồn kéo hay đẩy toa xe chạy qua ghi vào đường rẽ, cấm vượt quá tốc độ quy định là bao nhiêu
Câu 39: Trong phương pháp đóng đường bằng điện tín: khi có đầu máy phụ đẩy chạy vào khu gian rồi trở về, việc giao bằng chứng chiếm dụng khu gian được quy định như thế nào
Giao phiếu đường cho lái tàu đầu máy phụ đẩy, bản sao đường cho Lái tàu đầu máy chính
Giao phiếu đường cho lái tàu đầu máy chính, bản sao phiếu đường cho lái tầu đầu máy phụ đẩy
Giao phiếu đường cho Lái tàu đầu máy chính, bản sao phiếu đường cho Trưởng tàu
Giao phiếu đường cho Lái tàu đầu máy ghép nguội
Câu 40: Tốc độ và thời gian chạy lùi trong khu gian đối với tàu số chẵn (và các tàu mang thông tri mẫu A) được quy định thế nào
.≤ 05km/h và ≤ 60 phút
.≤ 10km/h và ≤ 30 phút
.≤ 15km/h và ≤ 60 phút
.≤ 15km/h và ≤ 30 phút
Câu 41: Ở nơi không có trạm khám xe, thì việc kiểm tra các mối nối chính xác trong đoàn tàu do nhân viên nào phụ trách?
Câu 42: Đầu máy chạy đơn trong khu đoạn có độ dốc nhỏ hơn hoặc bằng 12[‰] được phép kéo thêm không quá bao nhiêu xe?
5 xe
3 xe
1 xe
8 xe
Câu 43: Theo QPKTQGVKTĐS việc thử đơn giản hãm tự động của đoàn tàu được quy định áp dụng trong những trường hợp nào?
Khi hãm tự động của đầu máy thứ nhất bị hỏng phải giao việc điều khiển hãm cho đầu máy thứ 2
Sau khi đoàn tàu đến ga
Ở ga dọc đường có nối thêm toa xe vào tàu
Sau khi hãm khẩn
Câu 44: Giờ tàu đi được tính như thế nào
Thời điểm Trực ban chạy tàu ga làm tín hiệu cho tàu chạy
Thời điểm Trưởng tàu làm tín hiệu cho tàu chạy
Thời điểm có tín hiệu ra ga
Thời điểm tàu bắt đầu chuyển bánh. Nếu tàu đi rồi dừng lại trong giới hạn ga thì giờ đi là thời điểm chuyển bánh lần sau cùng;
Câu 45: Trạm bổ trợ có phải là điểm phân giới không ?
Trạm bổ trợ (quản lý ghi trong khu gian) không phải là điểm phân giới.
Trạm bổ trợ (quản lý ghi trong khu gian) là điểm phân giới.
Trạm bổ trợ (quản lý ghi trong khu gian) điểm phân giới cho 2 người tuần đường trên khu gian.
Trạm bổ trợ (quản lý ghi trong khu gian) là điểm phục vụ công tác bẻ ghi.
Câu 46: Quy định về giờ chạy tàu trên đường sắt Việt nam như thế nào ?
Lấy theo múi giờ Hà Nội, mỗi ngày là 24 giờ tính từ 18 giờ ngày hôm trước đến 18 giờ ngày hôm sau.
Lấy theo múi giờ Hà nội, mỗi ngày là 24 giờ tính từ 16 giờ ngày hôm trước đến 16 giờ ngày hôm sau
Lấy theo múi giờ quốc tế, mỗi ngày là 24 giờ tính từ 18 giờ ngày hôm trước đến 18 giờ ngày hôm sau
Lấy theo múi giờ quốc tế, mỗi ngày là 24 giờ tính từ 0 giờ ngày hôm trước đến 0 giờ ngày hôm sau
Câu 47: Trường hợp ban ngày thời tiết xấu như có sương mù, mưa to, gió lớn ... mà tầm báo hiệu của tín hiệu ban ngày không bảo đảm khoảng cách quy định thì phải dùng tín hiệu nào ?
Tín hiệu ban đêm.
Tín hiệu di động
Đèn chiếu sáng
Người dẫn máy
Câu 48: Khi hãm tự động của đầu máy thứ nhất hỏng (máy ghép đôi) phải giao việc điều khiển tàu cho đầu máy thứ hai. Phải áp dụng phương pháp thử hãm nào?
Thử hãm toàn bộ
Thử hãm đơn giản
Thử hãm toàn bộ giữ thời gian
Áp dụng cả ba phương pháp thử hãm trên
Câu 49: Khi tàu đã lùi lần thứ hai để lấy đà mà vẫn không tiếp tục chạy được, giải quyết như thế nào là sai?
Tổ chức kéo từng phần về ga
Xin cứu viện
Xin chạy lùi về ga gửi tàu
Cho đầu máy về ga nối thêm đầu máy khác thành nhóm.
Câu 50: Ở nơi không có trạm khám xe thì việc kiểm tra các mối nối chính xác giữa đầu máy và toa xe sát nó do nhân viên nào phụ trách?
Câu 51: Đầu máy chạy đơn trong khu đoạn có độ dốc lớn hơn 12[‰]được phép kéo thêm không quá bao nhiêu xe?
2 xe
0 xe (không được nối thêm xe)
Câu 52: Không được phép dồn phóng và thả trôi từ dốc gù hoặc thả trôi các toa xe khác vào chúng đối với loại toa xe nào sau đây ?
Toa xe mặt bằng, mặt võng chở hàng khối to và nặng;
Toa xe mặt bằng, mặt võng không có hàng;
Toa xe xi téc rỗng;
Toa xe trưởng tàu;
Câu 53: Việc cắt, nối giữa các toa xe trong tàu do nhân viên nào phụ trách?
Nhân viên áp tải
Câu 54: Trong khi chạy lùi khẩn cấp, Lái tàu kéo còi báo hiệu như thế nào
2 tiếng dài
3 tiếng dài
1 tiếng dài, 1 tiếng ngắn
1 tiếng dài, 3 tiếng ngắn
Câu 55: Việc thử toàn bộ hãm tự động của đoàn tàu tại ga xuất phát nhằm mục đích gì ?
Đảm bảo an toàn cho đoàn tàu phần trước đoàn tàu
Đảm bảo an toàn cho đoàn tàu phần phía sau đoàn tàu
Để kiểm tra năng lực hiện có của hệ thống hãm
Để kiểm tra độ xì hở gió trong hệ thống hãm đoàn tàu.
Câu 56: Trong phương pháp đóng đường bằng điện tín, khi có đầu máy phụ đẩy chạy vào khu gian rồi trở về. Trực ban chạy tàu ga giao bản sao phiếu đường cho ai để làm bằng chứng
Lái tài đầu máy chính
Lái tàu đầu máy phụ đẩy
Phụ lái tàu đầu máy phụ đẩy
Câu 57: Những tín hiệu nào được coi như báo “dừng” khi biểu thị không đúng, không rõ ràng?
Tín hiệu ra ga, tín hiệu vào ga
Tín hiệu ra bãi, tín hiệu vào bãi
Tín hiệu thông qua, tín hiệu phòng vệ
Tín hiệu tay
Câu 58: Ở các ga có thay ban lái tàu chính mà không thay đầu máy, việc thử hãm áp dụng theo phương pháp nào?
Không phải thử hãm
Câu 59: Phiếu đường được quy định sử dụng như thế nào
Màu trắng dùng cho tàu số lẻ, màu xanh lục dùng cho tàu số chẵn
Màu trắng dùng cho tàu số lẻ, màu xanh dương dùng cho tàu số chẵn
Màu xanh lục dùng cho tàu số lẻ, màu trắng dùng cho tàu số chẵn
Dùng chung cho cả 2 loại tàu
Câu 60: Lái tàu chỉ được phép dịch chuyển đầu máy dồn (để thực hiện việc dồn dịch) nào ?
Sau khi đã nhận tín hiệu “tiến về phía trước”
Sau khi đã nhận được kế hoạch dồn
Sau khi đã nhận được tín hiệu của trưởng dồn cho phép
Sau khi đã nhận được kế hoạch dồn và tín hiệu của trưởng dồn cho phép