Câu 1: TBCT ga báo một lần giờ tàu xin đường và dự kiến giờ tàu chạy tại ga cho nhân viên gác đường ngang trong trường hợp nào?
Các chắn ĐN có thời gian tàu chạy từ ga bên đến chắn > 05 phút
Các đoàn tàu thông qua, có thời gian tàu chạy từ ga bên đến chắn ≤ 05 phút
Đoàn tàu xuất phát hoặc chạy lại tại ga, có thời gian tàu chạy từ ga đến chắn ≤ 05 phút
Các chắn ĐN có thời gian tàu chạy từ ga bên đến chắn ≤ 05 phút
Câu 2: Cơ sở để phân cấp đường ngang là:
Khi có một trong hai hoặc cả hai yếu tố: Lưu lượng xe thiết kế trên đường bộ hoặc tích số tàu, xe qua đường ngang trung bình trong một ngày đêm
Số đoàn tàu qua đường ngang trong một ngày đêm
Số phương tiện giao thông đường bộ qua đường ngang trong một ngày đêm
Cấp đường bộ giao với đường sắt và số lượng phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt qua đường ngang trong một ngày đêm
Câu 3: Chọn thiết bị không được lắp đặt trong nhà gác đường ngang:
Thiết bị điều khiển tín hiệu đường sắt đối với đường ngang có tín hiệu ngăn đường trên đường sắt
Thiết bị thông báo tự động cho nhân viên gác chắn biết khi tàu tới gần đường ngang;
Thiết bị có khả năng ghi nhận, lưu trữ những liên lạc giữa trực ban chạy tàu và nhân viên gác đường ngang
Thiết bị điều khiển tín hiệu phòng vệ, tín hiệu đóng đường, tín hiệu vào ga, ra ga.
Câu 4: Khi xây dựng mới đường ngang, đoạn đường bộ tại đường ngang về bình diện phải đáp ứng:
Đường bộ từ mép ray ngoài cùng trở ra phải thẳng trên một đoạn dài tối đa bằng khoảng cách tầm nhìn hãm xe
Đường bộ từ mép ray ngoài cùng trở ra phải thẳng trên một đoạn dài tối thiểu là 15m
Đường bộ từ mép ray ngoài cùng trở ra phải thẳng trên một đoạn dài tối thiểu bằng khoảng cách tầm nhìn hãm xe, trường hợp khó khăn về địa hình cũng không được nhỏ hơn 15m
Đường bộ từ mép ray ngoài cùng trở ra phải thẳng trên một đoạn dài tối đa bằng khoảng cách tầm nhìn hãm xe, trường hợp khó khăn dài tối đa 15m
Câu 5: Khoảng cách giữa các cọc tiêu trong phạm vi đường ngang là:
1m
1,5m
2m
2,5m
Câu 6: Nhân viên gác đường ngang thực hiện thao tác mở chắn khi nào?
Sau khi đã quay biển đỏ quay nằm vuông góc với đường sắt
Sau khi tắt đèn, chuông báo hiệu đường bộ
Sau khi đuôi tàu qua khỏi đường ngang
Sau khi ghi sổ nhật ký giờ tàu qua chắn
Câu 7: Mỗi khi có tàu sắp qua đường ngang, nhân viên gác đường ngang phải ghi vào sổ nhật ký đường ngang các thông tin sau:
Giờ xin đường; giờ báo xin đường
Giờ báo xin đường; giờ chạy ở ga; giờ báo chạy của TB ga
Kế hoạch 4 giờ; giờ xin đường; giờ báo xin đường
Kế hoạch 4 giờ; giờ báo xin đường; giờ tàu chạy ở ga; giờ báo chạy của TB ga
Câu 8: Cảnh giới là hoạt động cảnh báo của nhân viên …… tại các……. nhằm cảnh báo người tham gia giao thông đường bộ không vượt qua đường sắt khi có tàu đang đến gần
cảnh giới / đường ngang
cảnh giới / điểm lối đi tự mở
cảnh giới / đường ngang, điểm lối đi tự mở
gác đường ngang / điểm cảnh giới
Câu 9: Trên đường ngang nằm giữa cột tín hiệu vào ga và ghi vào ga, sau khi trực ban chạy tàu báo chạy cho một đoàn tàu từ ga chạy ra ngoài khu gian thì xảy ra chướng ngại gây trở ngại chạy tàu, nhân viên gác đường ngang phải thực hiện ngay việc:
Nhanh chóng giải quyết chướng ngại
Cắm biển ngừng tàu di động
Báo cho trực ban chạy tàu và kết hợp với gác ghi để cùng nhau kịp thời phòng vệ dừng tàu
Báo cho cung trưởng biết để giải quyết sự cố
Câu 10: Ngay sau khi trực ban chạy tàu báo xin đường, có chướng ngại bất ngờ xảy ra trên đường ngang gây mất an toàn chạy tàu, thì trước hết nhân viên gác đường ngang phải:
Điện báo về cho cung trưởng
Phòng vệ ngừng tàu theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu giao thông đường sắt
Điện báo về cho trực ban chạy tàu ga (trạm)
Giải quyết chướng ngại, đưa chướng ngại ra khỏi đường ngang
Câu 11: Nhân viên gác đường ngang phát tín hiệu tay báo an toàn đón tàu qua đường ngang khi:
Chắn đóng hoàn toàn, đường ngang thanh thoát, biển ngừng tàu nằm song song với đường sắt
Chắn đóng hoàn toàn
Đèn và chuông tín hiệu đường bộ bật
Đường ngang thanh thoát
Câu 12: Trong bảng tra tầm nhìn hãm xe tối thiểu (S1) khi xe chạy trên đường bộ, thì S1 phụ thuộc vào yếu tố:
Tốc độ xe chạy trên đường bộ và tốc độ chạy tàu cao nhất (có thể) trên đoạn đường sắt mà có nút giao
Cấp thiết kế đường bộ.
Tốc độ chạy tàu cao nhất (có thể) trên đoạn đường sắt mà có nút giao
Tốc độ xe chạy trên đường bộ và cấp thiết kế đường bộ.
Câu 13: Chắn bán tự động là:
Chắn được lắp đặt động cơ điện, đóng mở tự động
Cần chắn, dàn chắn đóng mở tự động
Chắn được hoạt động theo sự điều khiển của nhân viên gác chắn
Cần chắn, dàn chắn được lắp đặt động cơ điện, đóng mở theo sự điều khiển của nhân viên gác đường ngang
Câu 14: Trong các công việc sau, công việc nào không phải nhiệm vụ của nhân viên Gác đường ngang :
Đón tàu khi tàu qua đường ngang
Quan sát đoàn tàu chạy qua đường ngang
Ngăn cấm các đoàn tàu đỗ trên đường ngang khi không có lý do chính đáng
Lập hồ sơ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt trên đường ngang
Câu 15: Đối với đường ngang cấp III hiện hữu chưa đảm bảo tầm nhìn và đang tổ chức phòng vệ không có người gác thì phải đề xuất:
Tổ chức cảnh giới tại các vị trí nguy hiểm
Phòng vệ bằng cảnh báo tự động
Tổ chức phòng vệ lâu dài
Đường ngang thường xuyên đóng
Câu 16: Không đặt mối nối ray trong phạm vi:
Cầu
Hầm
Đường ngang
Đoạn đường xung yếu
Câu 17: Vị trí đèn tín hiệu và chuông điện là:
Đặt trước chắn đường ngang (hoặc liền với trụ chắn đường ngang)
Đặt cách ray ngoài cùng ít nhất là 6m
Đặt trước chắn đường ngang (hoặc liền với trụ chắn đường ngang); hoặc đặt cách ray ngoài cùng ít nhất là 6m
Đặt trước chắn đường ngang (hoặc liền với trụ chắn đường ngang); hoặc đặt cách ray ngoài cùng tối đa 6m
Câu 18: Gồ giảm tốc là một dạng……., nổi trên mặt đường, có tác dụng …… các phương tiện giảm tốc độ trước khi đi qua vị trí nguy hiểm.
vạch sơn kẻ đường / cảnh báo
vạch sơn kẻ đường / cưỡng bức
hình cong / tác động nhẹ lên
hình cong / cưỡng bức
Câu 19: Chiều sâu khe ray tại đường ngang là:
30mm
40mm
45mm
≥ 45mm
Câu 20: “Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý, bảo trì đường ngang, phòng vệ đường ngang của chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng đối với đường ngang công cộng trên đường sắt chuyên dùng liên quan đến quốc lộ” do đơn vị nào chịu trách nhiệm?
Ủy ban nhân dân các cấp
Cục Đường bộ Việt Nam
Cục Đường sắt Việt Nam
Cơ quan quản lý đường bộ địa phương
Câu 21: Ý nghĩa của biển W.242a
Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ
Đường sắt chỉ có một cặp đường ray cắt ngang đường bộ
Đường sắt có từ hai cặp đường ray trở lên cắt ngang đường bộ
Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ và đường sắt chỉ có một cặp đường ray cắt ngang đường bộ
Câu 22: Trường hợp nhân viên gác đường ngang đang đóng chắn, một ô tô tải đâm vào chắn, chết máy nằm ngang giữa chắn và cách mép ray gần nhất hơn 2m thì nhân viên gác đường ngang phải thực hiện ngay việc:
Phòng vệ đường ngang, phát tín hiệu báo hiệu dừng tàu
Giúp đỡ chủ phương tiện ô tô giải quyết va chạm
Đứng đón tàu qua đường ngang
Căng dây chắn toàn bộ mặt đường bộ để ngăn người, phương tiện đường bộ qua đường ngang và tiến hành đứng đón tàu qua đường ngang
Câu 23: Chọn đáp án có lưu lượng xe thiết kế trên đường bộ và tích số tàu, xe tương ứng với đường ngang cấp III:
Đường sắt giao với đường bộ có lưu lượng xe thiết kế trên đường bộ là 3000 xe hoặc giao với đường bộ đô thị có tích số tàu, xe là 25.000
Đường sắt giao với đường bộ có lưu lượng xe thiết kế trên đường bộ là 2500 xe hoặc giao với đường bộ đô thị có tích số tàu, xe là 15.000
Đường sắt giao với đường bộ chưa phân cấp hoặc giao với đường bộ đô thị có tích số tàu, xe dưới 5.000
Đường sắt giao với đường bộ là đường huyện, đường xã có lưu lượng xe thiết kế 500 xe hoặc giao với đường bộ đô thị có tích số tàu, xe là dưới 5.000
Câu 24: Đèn tín hiệu trên đường bộ tại đường ngang có người gác hoạt động như sau:
Đèn bật sáng khi tàu đến đường ngang, tắt khi chắn đóng hoàn toàn
Đèn bật sáng khi tàu đến đường ngang, tắt khi chắn mở hoàn toàn
Đèn bật sáng khi tàu sắp đến đường ngang, tắt khi chắn đóng hoàn toàn
Đèn bật sáng khi tàu sắp đến đường ngang, tắt khi chắn mở hoàn toàn
Câu 25: Trách nhiệm của Cục đường bộ Việt Nam là:
Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý, bảo trì, phòng vệ đường ngang của chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng đối với đường ngang công cộng trên đường sắt chuyên dùng liên quan đến quốc lộ
Quản lý, duy trì trạng thái hoạt động của công trình đường bộ ngoài phạm vi đường ngang đối với đường ngang công cộng trên đường sắt chuyên liên quan đến đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường bộ đô thị
Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý, bảo trì, phòng vệ đường ngang của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt đối với đường ngang trên đường sắt quốc gia
Đề xuất hình thức tổ chức phòng vệ đường ngang và bố trí định biên gác đường ngang đối với đường ngang công cộng trên đường sắt quốc gia
Câu 26: Khi xây dựng mới đường ngang, chiều rộng đoạn đường bộ trong phạm vi đường ngang phải đáp ứng:
nhỏ hơn bề rộng phần xe chạy trên đường bộ phía ngoài và không nhỏ hơn 3 mét
Không nhỏ hơn bề rộng phần xe chạy trên đường bộ phía ngoài và không nhỏ hơn 6 mét
Không nhỏ hơn bề rộng phần xe chạy trên đường bộ phía ngoài và không lớn hơn 6 mét
Không nhỏ hơn bề rộng phần xe chạy trên đường bộ phía ngoài
Câu 27: Biển “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn” đặt ở đường ngang nào?
Đường ngang có người gác
Đường ngang biển báo
Đường ngang không có người gác
Đường ngang cảnh báo tự động
Câu 28: Bộ tín hiệu di động để phòng vệ đường ngang được trang bị cho một nhà gác đường ngang gồm:
Biển ngừng tàu, biển giảm tốc độ, pháo, đèn tín hiệu, cờ đỏ, cờ vàng
Biển ngừng tàu, biển giảm tốc độ, biển báo nguy hiểm, biển báo hết nguy hiểm, pháo, đèn tín hiệu, cờ đỏ, cờ vàng
Biển ngừng tàu, pháo, đèn tín hiệu, cờ đỏ, cờ vàng
Biển ngừng tàu, pháo, biển giảm tốc độ, biển báo nguy hiểm, biển báo hết nguy hiểm, biển kéo còi, đèn tín hiệu, cờ đỏ, cờ vàng
Câu 29: Hoạt động của tín hiệu ngăn đường trên đường sắt như sau:
Là tín hiệu cánh, cảnh báo cho tàu dừng trước chướng ngại
Khi tín hiệu sáng màu đỏ, báo hiệu dừng tàu; Khi tín hiệu sáng màu lục, báo hiệu tàu hoạt động bình thường
Là tín hiệu màu đỏ, tín hiệu bật sáng báo hiệu dừng tàu; khi tín hiệu tắt, tàu hoạt động bình thường
Tín hiệu biểu thị các màu sắc khác nhau tùy thuộc vào vị trí của đoàn tàu trên đường thông qua bộ phận cảm ứng lắp ở đường ray
Câu 30: “Cọc tiêu; vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, gồ giảm tốc; biển cảnh báo chú ý tàu hỏa; hệ thống biển báo hiệu đường sắt, đường bộ” là ở hệ thống phòng vệ:
Đường ngang cảnh báo tự động và đường ngang biển báo
Câu 31: Cung cấp trang thiết bị, bao gồm đèn tín hiệu, còi, cờ, biển báo, pháo hiệu, sổ ghi chép lịch trình chạy tàu cho điểm cảnh giới do đơn vị nào cung cấp?
Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt
Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng
Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng
Sở giao thông vận tải
Câu 32: Chọn thiết bị không có trong nhà gác đường ngang:
Điện thoại liên lạc với trực ban ga báo chắn đường ngang
Thiết bị điều khiển tín hiệu đường bộ
Thiết bị giám sát hành trình tàu chiếm dụng khu gian
Thiết bị điều khiển chắn đường ngang đối với trường hợp chắn đường ngang có lắp động cơ điện để hỗ trợ nhân viên gác đường ngang
Câu 33: Chọn đáp án không đúng với chắn đường ngang cảnh báo tự động:
Chắn đặt cách mép ray ngoài cùng tối thiểu 4m; trường hợp địa hình hạn chế, chắn phải đặt tại vị trí không vi phạm khổ giới hạn tiếp giáp kiến trúc đường sắt.
Cần chắn phải đóng 1/2 hoặc 2/3 mặt đường bộ
Phần đường bộ còn lại không có cần chắn phải rộng ít nhất 3m và ở bên phải của chiều xe chạy vào đường ngang
Hai phía đường bộ đi vào đường ngang phải được đóng chắn hoàn toàn trước khi tàu đến đường ngang ít nhất 40 giây
Câu 34: Hai phía đường bộ đi vào đường ngang dùng dàn đẩy bán thủ công phải được đóng chắn hoàn toàn trước khi tàu đến đường ngang ít nhất:
40 giây
60 giây
90 giây
120 giây
Câu 35: Đường ngang có người gác là:
Đường ngang không giới hạn thời gian khai thác kể từ khi cấp có thẩm quyền cho phép
Đường ngang được tổ chức phòng vệ bằng cảnh báo tự động
Đường ngang được tổ chức phòng vệ bằng biển báo
Đường ngang được tổ chức phòng vệ bằng hình thức bố trí người gác
Câu 36: “ Giờ tàu thông qua ga” là:
Giờ tàu chạy ga bên cộng thời gian chạy tàu khu gian với vận tốc cho phép lớn nhất
Là giờ TBCT dự kiến chạy xuất phát ở ga
Là giờ TBCT dự kiến chạy lại ở ga
Là giờ TBCT báo giờ tàu chạy
Câu 37: “Gờ giảm tốc, gồ giảm tốc” là ở hệ thống phòng vệ đường ngang nào?
Câu 38: Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý, bảo trì, phòng vệ đường ngang đối với đường ngang trên đường sắt quốc gia do ai chịu trách nhiệm?
Chủ quản lý, sử dụng đường ngang chuyên dùng
Câu 39: Khi dùng đèn tín hiệu tự động (đối với đường ngang có tín hiệu cảnh báo tự động) thì thời điểm đèn tín hiệu bật sáng phải bảo đảm trước lúc tàu tới đường ngang ít nhất là:
Câu 40: Trong việc tổ chức cảnh giới thì chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua theo phân cấp, ủy quyền của UBND cấp tỉnh có trách nhiệm:
Cung cấp danh sách tổ chức, cá nhân được giao thực hiện cảnh giới và tiếp nhận thông tin hỗ trợ cảnh giới
Chủ trì kiểm tra việc tiếp nhận thông tin hỗ trợ cảnh giới ở các vị trí đường ngang.
Hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ về an toàn giao thông đường sắt; hướng dẫn kỹ năng tiếp nhận thông tin và sử dụng trang thiết bị hỗ trợ cảnh giới cho người cảnh giới
Cung cấp thông tin về các chuyến tàu trong ngày cho nhân viên cảnh giới.
Câu 41: Điểm cảnh giới là:
Điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt cùng mức được cơ quan có thẩm quyển cho phép xây dựng và khai thác
Điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có bố trí nhân viên gác đường ngang
Điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có bố trí nhân viên cảnh giới.
Điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt
Câu 42: Ý nghĩa của biển 211b:
Để báo trước sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông
Để báo trước sắp đến chỗ giao nhau cùng mức giữa đường bộ và đường tàu điện, không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông.
Để báo trước sắp đến chỗ giao nhau không vuông góc giữa đường bộ và đường sắt
Để báo trước sắp đến vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt cùng mức, không vuông góc và có người gác
Câu 43: Đến giờ giao ban, nhân viên gác đường ngang chỉ được giao nhận ban khi nào?
Khi có giờ tàu xin đường
Khi chưa có giờ tàu xin đường
Khi có giờ tàu chạy
Khi chưa có giờ tàu chạy
Câu 44: Đối với đường ngang tổ chức phòng vệ bằng cảnh báo tự động, khi thiết bị có trở ngại, không thể phát tín hiệu cấm đường bộ thì biện pháp nào sau đây không được thực hiện:
Tổ chức phòng vệ đường ngang bằng tín hiệu cảnh báo (đèn vàng sáng nhấp nháy) về phía đường bộ
Bố trí người cảnh giới đường ngang.
Lắp đặt tín hiệu ngăn đường trên đường sắt
Sửa chữa kịp thời để khôi phục lại thiết bị trong thời gian sớm nhất.
Câu 45: Giờ trực ban ga báo kế hoạch là:
Thời điểm trực ban gọi điện thông báo kế hoạch giai đoạn 4 giờ
Giờ dự kiến tàu chạy ở giai đoạn 4 giờ
Giờ dự kiến xin đường ở giai đoạn 4 giờ
Giờ tàu chạy theo kế hoạch bị thay đổi ở giai đoạn 4 giờ