Câu 1: Việc chuyển đổi chế độ của “chế độ vận hành ATS” giữa “chế độ tự động” và “chế độ thủ công” được tiến hành …......
Với ATS-T bởi điều độ viên chạy tàu
Bởi Lái tàu trên màn hình bàn lái
với nhân viên nhà ga bởi bộ đàm
Với màn hình giám sát CCTV bởi nhân viên nhà ga
Câu 2: Trình tự xử lý khẩn cấp đối với sự cố liên khoá CI tại tuyến chính tuyến 2A của trực ban trưởng tại ga:
- Sau khi phát hiện sự cố hoặc nhận được thông báo về sự cố, thì lập tức thông báo tình hình sự cố cho chỉ huy trực ban, điều phối mã số thông báo biết. - Lệnh cho người lái tàu trong khu vực xảy ra sự cố chờ lệnh tại vị trí ban đầu, dừng tàu tại khu vực xảy ra sự cố. - Nếu như CI khởi động lại không thành công, thì thông báo nhà ga và người lái tàu sử dụng phương pháp tắc nghẽn điện thoại, chế độ lái tàu ITC-AM/CM để lái tàu. Nếu như CI khởi động lại thành công thì tổ chức khôi phục lại hoạt động lái tàu thông thường. - Tổ chức lái tàu theo quy định liên quan tới sự cố CI trong < quy tắc tổ chức lái tàu> - Sau khi CI khởi động lại thành công thì thao tác “mở khóa bằng điện” trên HMI để khắc phục sử dụng thông thường đối với thiết bị. - Sau khi khắc phục sự cố, dựa vào nhu cầu vận hành để thông báo cho nhà ga tháo dỡ thiết bị khóa móc ghi đường ra, thông báo cho nhân viên tín hiệu khắc phục tiếp điểm an toàn của máy bẻ ghi.
- Sau khi xác nhận sự cố thì báo cáo cho nhân viên điều động lái tàu, trực ban trưởng tại ga, điều phối mã số thông báo biết . - Trong quá trình khởi động lại CI, thì nhà ga khu vực xảy ra sự cố và nhà ga lân cận phải làm tốt công tác chuẩn bị khởi động theo phương pháp đóng đường bằng điện thoại. - Theo lệnh của nhân viên điều động lái tàu, xử lý theo .
- Sau khi nhận được thông tin sự cố thì lập tức đến buồng lái, nắm bắt tình hình sự cố, tổ chức nhân viên làm tốt công tác chuẩn bị theo phương pháp tắc nghẽn sự cố. - Sắp xếp một nhân viên an toàn đến ke ga để tăng cường công tác giám sát điều khiển đối với sân (ke ga). - Theo lệnh nhân viên điều động lái tàu, xử lý theo . - Sau khi xử lý sự cố, dựa vào mệnh lệnh của nhân viên điều động lái tàu để tháo dỡ thiết bị móc khóa ghi đường.
- Sau khi nhận được thông báo về sự cố thì phải hỏi rõ hiện tượng sự cố và nhanh chóng đến công trường, xác nhận hiện tượng sự cố. - Thực hiện theo quy định liên quan về xử lý sự cố thiết bị hệ thống tín hiệu - Tổng kết báo cáo: Thông báo hiện tượng sự cố và tin tức kiểm tra cho trưởng ca biết. - Liên lạc ngoài công trường: Trước khi trưởng ca và đội ngũ sửa khẩn cấp chưa đến, thì là người liên lạc ngoài công trường, phụ trách việc truyền gửi thông tin sự cố. - Xử lý tổng hợp báo cáo: sau khi xử lý hoàn tất thì điều động mã số thông báo, tổng hợp báo cáo tình hình sự cố và kết quả xử lý cho nhân viên điều động lái tàu biết.
Câu 3: Khi nút dừng tàu khẩn cấp bị nhấn xuống, thì toàn bộ cột tín hiệu rời ga của nhà ga đó (gồm cả cột tín hiệu ra ga ngược hướng) và toàn bộ cột tín hiệu đoạn đầu đường vào ke ga này (gồm cả đường vào ngược hướng) nếu đang ở trong trạng thái mở sẽ bị đóng khẩn cấp, các đoàn tàu CBTC đang vào ga hoặc rời ga sẽ lập tức bị phanh khẩn cấp, các đoàn tàu CBTC đã dừng lại sẽ không nhận được mã tốc độ, những đoàn tàu CBTC chưa vào ga sẽ ( ).
Vận hành vào ga rồi dừng tàu
Dừng lại ngoài ga
Vận hành vào ga với tốc độ hạn chế
Chạy lùi lại
Câu 4: ( ) lắp đặt ở giữa đường ray, dùng để định vị trí đoàn tàu và truyền thông tin từ mặt đất đến thiết bị ATC trên tàu ( ví dụ thông tin vị trí, Quyền di chuyển MA...)
Bộ ứng đáp
Máy báo sự cố
Thiết bị ra đa
Thiết bị ATS
Câu 5: Chức năng Điều khiển vận hành của ATS bao gồm các nội dung sau:
+ Tín hiệu cho phép khởi hành của một tàu được vận hành theo biểu đồ chạy tàu của hệ thống ATS được gửi đến hệ thống ATP/ATO mặt đất trước khi khởi hành tuân theo biểu đồ chạy tàu. + Khi một đoạn bảo vệ hoặc giới hạn tốc độ tạm thời được thiết lập với ATS-T, thông tin được gửi đến hệ thống ATP/ATO mặt đất
+ Nhận thông tin trạng thái tiện ích của các hệ thống liên khoá và ATP/ATO mặt đất được kết nối với hệ thống ATS. + Gửi thông tin trạng thái tiện ích của hệ thống tín hiệu đến SCADA tiện ích.
+ Giám sát trạng thái hoạt động của các thành phần của hệ thống ATS. + Nhận thông tin trạng thái tiện ích của các hệ thống liên khoá và ATP/ATO mặt đất được kết nối với hệ thống ATS. + Gửi thông tin trạng thái tiện ích của hệ thống tín hiệu đến SCADA tiện ích. + Gửi thông tin trạng thái tiện ích của hệ thống ATS đến SM-T.DIST
+ Hiển thị toàn bộ bố trí đường ray của tuyến chính, đường dẫn vào Depot và các đường ray đỗ tàu. + Chỉ báo chạy tàu được sử dụng cho TDP và ATS-T.
Câu 6: Khi tàu vượt qua tốc độ cho phép thì hệ thống ATP sẽ thực hiện lệnh gì?
Hãm thường giảm tốc độ về tốc độ cho phép
Hãm gió ép
Thực hiện hãm khẩn cấp tự động và lập tức thời đưa tốc độ về không ( dừng tàu)
Dừng tàu khẩn cấp
Câu 7: Thông tin MMI gửi tới ATS và ngược lại bao gồm:
Thông tin vận hành Thông tin ray cấp điện Thông tin nhà ga
Trạng thái cột hiệu Trạng thái ghi.. Nút ESB, Thông tin chiếm dụng
Trạng thái vận hành Thông tin cảnh báo Lệnh kiểm soát vận hành bao gồm giam tàu, dừng cách ga, thời gian dừng ở ga, thời gian vận hành…
Thông tin vị trí tàu Thông tin tàu ra, vào tuyến Thông tin tàu ra, vào bãi
Câu 8: Khi đoàn tàu thông qua ga không dừng, thì đoàn tàu cần phải kịp thời phát thanh trước một ga , số lần phát thanh không được ít hơn ( ) lần
1
2
3
4
Câu 9: Khi tàu vi phạm giới hạn di chuyển cho phép thì hệ thống ATP sẽ thực hiện lệnh gì?
Hãm thường giảm tốc độ
Tăng tốc để vượt qua vùng không được phép
Câu 10: Trình tự xử lý khẩn cấp đối với sự cố đếm trục tại tuyến chính tuyến 2A của nhân viên kiểm soát chung:
- Lập tức thông báo tình hình sự cố cho chỉ huy trực ban, điều động mã số thông báo biết và thông báo tình hình sự cố cho nhà ga liên quan và người lái tàu biết. - Tổ chức lái tàu theo quy định liên quan tới sự cố hoặc sự phiền hà khi đếm trục trong < quy tắc tổ chức lái tàu> - Trước khi trở lại vị trí cũ thì cùng xác nhận với nhà ga rằng đoạn khu này không có tàu và trong quá trình trở lại vị trí cũ thì không có tàu lái vào trong đoạn khu này.
- Sau khi xác nhận sự cố thì báo cáo lên nhân viên điều phối lái tàu, trực ban trưởng tại ga. - Nhân viên tín hiệu chịu trách nhiệm về công tác vẽ trục tại nhà ga khi có nhân viên tín hiệu, nhân viên tại nhà ga hỗ trợ; nhà ga phụ trách công tác vẽ trục tại nhà ga khi không có nhân viên tín hiệu. - Tiến hành xử lý khẩn cấp theo quy định liên quan tới sự cố hoặc sự phiền hà khi đếm trục trong < quy tắc tổ chức lái tàu> - Cùng xác nhận với nhân viên điều phối lái tàu rằng đoạn khu này không có tàu và trong quá trình trở lại vị trí cũ thì không có tàu lái vào trong đoạn khu này, nhà ga tiến hành thao tác reset đối với đếm trục.
- Sau khi nhận được thông tin sự cố thì lập tức đến buồng lái, nắm bắt tình hình sự cố - Nếu là sự cố đoạn khu ghi đường tại ga quay đầu, thì tổ chức nhân viên chuẩn bị vẽ trục bằng phương pháp thủ công hoặc lắc ghi đường chuẩn bị tiếp cận bằng phương pháp thủ công
Chuẩn bị vẽ trục ( đếm trục ảo) bằng phương pháp thủ công hoặc quay ghi đường chuẩn bị tiếp cận bằng phương pháp thủ công theo yêu cầu.
Câu 11: Khi có sự cố hệ thống ATS nhà ga tập trung thiết bị tuyến 2A thì trực ban trưởng tại ga phải:
- Sau khi nhận được thông tin sự cố thì lập tức đến buồng lái, nắm bắt tình hình sự cố - Hỗ trợ nhân viên kiểm soát chung làm tốt các công việc liên quan, khi cần thiết thì tiếp nhận công tác của nhân viên kiểm soát chung. - Sắp xếp một nhân viên an toàn đến ke ga để tăng cường công tác giám sát điều khiển đối với sân (ke ga).
- Sau khi xác nhận sự cố thì báo cáo cho nhân viên đều động lái tàu, trực ban trưởng tại ga biết. - Tổ chức lái tàu theo quy định liên quan tới sự cố ATS < quy tắc tổ chức lái tàu> - Các trạm tập trung dựa vào mệnh lệnh điều động nhân viên lái tàu đề nghị khẩn cấp quyền kiểm soát cục bộ tại LCW, sử dụng nhà ga để điều khiển tổ chức lái tàu. - Phát thanh nhà ga sử dụng phát thanh thủ công, làm tốt công tác dịch vụ khách hàng
- Lái tàu theo quy định liên quan tới sự cố ATS của < quy tắc tổ chức lái tàu>. - Duy trì vận hành tàu theo mô hình lái tàu ban đầu. - Hoàn tất công tác ke ga, lái tàu, khi phát hiện không nhận được mã tốc độ hoặc chưa mở tín hiệu thì phải kịp thời báo cáo cho nhân viên điều động lái tàu biết. - Phát sóng tàu sử dụng phát sóng thủ công, làm tốt công tác dịch vụ khách hàng.
- Lập tức thông báo tình hình sự cố cho chỉ huy trực ban biết, thông báo điều động và thông báo tình hình sự cố cho các nhà ga trên toàn tuyến và người lái tàu điện biết. - Tổ chức lái tàu theo quy định liên quan tới sự cố ATS < quy tắc tổ chức lái tàu> - Thông báo cho các trạm tập trung đề nghị khẩn cấp quyền kiểm soát cục bộ tại LCW. - Sau khi khắc phục sự cố thì kịp thời có được quyền kiểm soát, khi số hiệu tàu và mã đích hoặc mã số đích không chính xác thì phải kịp thời khắc phục sửa chữa bằng phương pháp thủ công. Khi mã hiệu tàu và mã số đích có sự chỉnh sửa thì phải kịp thời báo cáo cho người lái tàu biết.
Câu 12: Các thiết bị thành phần của hệ thống ATS tuyến Bến Thành - Suối Tiên bao gồm:
Bộ điều khiển logic ATS (ATS-LC); Thiết bị đầu cuối ATS (ATS-T); Thiết bị đầu cuối lập biểu đồ chạy tàu (DP-T); Máy chủ dữ liệu ATS (ATS-DS); Bảng hiển thị chạy tàu (TDP); Thiết bị giao diện tại nhà ga (SIFD); Máy in
Bộ điều khiển logic ATP (ATP-LC); Thiết bị đầu cuối ATP; Thiết bị đầu cuối lập biểu đồ chạy tàu (DP-T); Máy chủ dữ liệu ATP (ATP-DS); Bảng hiển thị chạy tàu (TDP);
Bộ điều khiển logic ATO (ATO-LC); Thiết bị đầu cuối ATS (ATO-T); Thiết bị đầu cuối lập biểu đồ chạy tàu (DP-T); Máy chủ dữ liệu ATO (ATO-DS); Bảng hiển thị chạy tàu (TDP); Thiết bị giao diện tại nhà ga (SIFD); Máy in
Bộ điều khiển logic ATC (ATC-LC); Thiết bị đầu cuối ATC (ATC-T); Thiết bị đầu cuối lập biểu đồ chạy tàu (DP-T); Máy chủ dữ liệu ATC (ATC-DS); Bảng hiển thị chạy tàu (TDP); Thiết bị giao diện tại nhà ga (SIFD); Máy in
Câu 13: ATS gửi dữ liệu cho liên khóa bao gồm
Thông tin biểu thị của ga tàu, thông tin trạng thái kiểm soát, thông tin đồng bộ, thông tin chuyển đổi chế độ kiểm soát,...
Thông tin đường vào, trạng thái máy tín hiệu tự đông, trạng thái khu đoạn bảo hộ, trạng thái vị trí ghi đường, trạng thái của an toàn
Thông tin trạng thái thiết bị, thông tin lệnh kiểm soát, thông tin về tàu, thông tin đồng hồ thời gian
Trạng thái khu đoạn đường ray liên quan, trạng thái khu đoạn phong tỏa bảo hộ, trạng thái máy tín hiệu liên quan và các thông tin khác
Câu 14: Trình tự xử lý khẩn cấp đối với sự cố mạng kép ATC tại nhà ga tuyến chính của trực ban trưởng tại ga:
- Lập tức thông báo tình hình sự cố cho chỉ huy trực ban, điều động mã số thông báo biết và thông báo tình hình sự cố cho các nhà ga trên toàn tuyến và người lái tàu biết. - Sau khi xác nhận khu vực xảy ra sự cố với người lái tàu, thì thông báo người lái tàu tiếp theo dừng tàu trước khu vực xảy ra sự cố, chuyển sang chế độ lái tàu ITC-AM/CM .
- Sau khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về sự cố mạng kép ATC tại nhà ga trên tuyến chính thì báo cáo cho nhân viên đều động lái tàu, trực ban trưởng tại ga biết. - Dựa vào tình hình trễ giờ khi tàu vận hành, phát thanh thông báo trì hoãn chuyến tàu.
- Sau khi nhận được thông tin sự cố thì lập tức đến buồng lái, nắm bắt tình hình sự cố - Sắp xếp một nhân viên an toàn đến sân ga (ke ga) để thực hiện tốt việc giám sát Làm việc. - Hỗ trợ nhân viên kiểm soát chung làm tốt các công việc liên quan, khi cần thiết thì tiếp nhận công tác của nhân viên kiểm soát chung
- Sau khi tàu phanh khẩn cấp dừng ổn định, thì người lái tàu cần phải dựa vào hệ thống để đưa ra thông tin xác nhận và chuyển đến chế độ lái tàu RM để vận hành. - Người lái tàu tiếp theo dừng tàu trước khu vực xảy ra sự cố, dựa vào lệnh của nhân viên điều phối lái tàu để chuyển sang chế độ lái tàu ITC-AM/CM để lái tàu. - Trong khu vực xảy ra sự cố nếu bố trí giới hạn tốc độ tạm thời thì người lái tàu cần phải dựa vào lệnh giới hạn tốc độ để áp dụng chế độ lái tàu ITC-CM để giới hạn tốc độ vận hành. - Khi tàu dừng ở sân ga đầu tiên sau khi đi qua khu vực xảy ra sự cố thì chọn chế độ lái tàu cài đặt sẵn cao nhất là CBTC-AM.
Câu 15: Trong hệ thống tín hiệu tuyến Bến Thành -Suối Tiên, vùng điều khiển của hệ thống liên khóa và hệ thống ATP/ATO mặt đất được chia theo giới hạn vùng nào?
- Ga Bến Thành từ/đến ga Bình Thái - Ga Bình Thái đến/từ ga cuối Suối Tiên - Đường dẫn vào Depot và Depot
- Ga Bến Thành từ/đến ga Ba Son - Ga Ba Son đến/từ ga Bình Thái - Ga Bình Thái đến/từ ga cuối Suối Tiên - Đường dẫn vào Depot và Depot
- Ga Bến Thành từ/đến ga cuối Suối Tiên - Đường dẫn vào Depot và Depot
- Ga Bến Thành từ/đến ga Ba Son - Ga Ba Son đến/từ ga cuối Suối Tiên - Đường dẫn vào Depot và Depot
Câu 16: Các tính năng chính của hệ thống ATO tuyến Bến Thành - Suối Tiên
- Tính năng khởi hành tự động, di chuyển đoàn tàu tự động nếu không có người vận hành. - Điều chỉnh tốc độ trong chế độ vận hành bình thường, dùng lệnh được gửi qua vô tuyến hay thiết bị đường tàu và lệnh hạn chế tốc độ riêng của tàu.
- Tự động dừng trong ga, Depot và bãi đỗ tàu. - Điều khiển tự động việc đổi chiều chạy tàu trong ga, Depot và bãi đỗ tàu. - Đồng bộ hoá cửa tàu và cửa chắn ke ga. - Đưa ra thông tin ga kế tiếp cho hành khách.
- Tính năng khởi hành tự động, di chuyển đoàn tàu tự động nếu không có người vận hành. - Điều chỉnh tốc độ trong chế độ vận hành bình thường, dùng lệnh được gửi qua vô tuyến hay thiết bị đường tàu và lệnh hạn chế tốc độ riêng của tàu. - Tự động dừng trong ga, Depot và bãi đỗ tàu. - Điều khiển tự động việc đổi chiều chạy tàu trong ga, Depot và bãi đỗ tàu. - Đồng bộ hoá cửa tàu và cửa chắn ke ga. - Đưa ra thông tin ga kế tiếp cho hành khách.
- Điều chỉnh tốc độ trong chế độ vận hành bình thường, dùng lệnh được gửi qua vô tuyến hay thiết bị đường tàu và lệnh hạn chế tốc độ riêng của tàu. - Đồng bộ hoá cửa tàu và cửa chắn ke ga. - Đưa ra thông tin ga kế tiếp cho hành khách.
Câu 17: Hệ thống thông tin Đường sắt đô thị gồm các hệ thống con sau:
Hệ thống Liên khóa máy tính, hệ thống điện thoại công vụ, hệ thống điện thoại chuyên dụng, hệ thống phát thanh, hệ thống đồng hồ, hệ thống ghi âm
Hệ thống thông tin hành khách, hệ thống điện thoại chuyên dụng, hệ thống phát thanh, hệ thống đồng hồ, , hệ thống thông tin hành khách (PIS), hệ thống ghi âm
Hệ thống truyền dẫn, hệ thống không dây, hệ thống điện thoại công vụ, hệ thống điện thoại chuyên dụng, hệ thống phát thanh, hệ thống đồng hồ, hệ thống giám sát video (CCTV), hệ thống thông tin hành khách (PIS), hệ thống ghi âm
Hệ thống điều khiển tàu tự động, hệ thống điện thoại chuyên dụng, hệ thống phát thanh, hệ thống đồng hồ, hệ thống giám sát video (CCTV)
Câu 18: Dữ liệu thời gian cho đồng hồ báo giờ (đồng hồ số, đồng hồ tương tự) sẽ được cung cấp từ hệ thống …..
Đồng hồ vệ tinh
Đồng hồ cơ
Đồng hồ chủ
Đồng hồ điện tử
Câu 19: Bình thường hệ thống PID được thiết lập làm việc ở chế độ
Thủ công
Bán tự động
Tự động
Tuỳ từng nhà ga
Câu 20: Ngôn ngữ hiển thị thông tin đến hành khách tuyến Bến Thành -Suối Tiên bao gồm:
Tiếng Việt và tiếng Anh
Tiếng Việt và tiếng Anh, tiếng Trung
Tiếng Việt và tiếng Nhật, tiếng Trung
Tiếng Việt và tiếng Nhật, tiếng Hàn
Câu 21: Trên toàn tuyến 2A có mấy trạm điện thoại chuyên dụng
8
12
Câu 22: Trình tự xử lý khẩn cấp đối với sự cố ZC tại tuyến chính tuyến 2A của nhân viên an toàn Ke ga:
- Khi nhận được thông báo điều phối lái tàu mà người lái tàu bị tấn công thông tin thì phải lập tức báo lên trực ban trưởng tại ga, 113. Nếu có nhân viên bị thương thì lập tức báo 115. - Xem xét tình hình thông báo nhân viên các vị trí việc làm tại ga đến sân ga để hỗ trợ - Điều chỉnh hướng camera, cố gắng ghi được toàn cảnh của sân ga, dùng để cung cấp tài liệu phục vụ kiểm tra sau này.
- Sau khi nhận được thông tin sự cố thì lập tức đến buồng lái, nắm bắt tình hình sự cố và làm tốt công tác khắc phục. - Nhà ga tại khu vực xảy ra sự cố sắp xếp nhân viên an toàn đến sân ga (ke ga) giám sát chuyến tàu đến và đi.
Đến sân ga (ke ga) giám sát chuyến tàu đến và đi, trong trường hợp khẩn cấp phải kịp thời hiển thị tín hiệu dừng tàu bằng phương pháp thủ công cho người lái tàu
- Sau khi tàu trong khu vực xảy ra sự cố dừng tàu khẩn cấp, báo cáo nhân viên điều phối lái tàu, dựa vào mệnh lệnh của nhân viên điều phối lái tàu sử dụng chế độ lái tàu RM để lái tàu, sau khi vận hành đến ke ga thì sẽ cài đặt chế độ lái tàu cài sẵn cao nhất của tàu là TC-AM,sau khi lái tàu ra khởi khu vực sự cố thì kịp thời cài đặt chế độ lái tàu cài sẵn cao nhất của tàu là CBTC-AM. - Do chịu ảnh hưởng sự cố dẫn đến tàu tại khu vực bình thường phải đổi chế độ lái tàu sang ITC-AM/CM, người lái tàu tại khu vực bình thường dựa vào lệnh của nhân viên điều phối lái tàu để kịp thời bố trí chế độ lái tàu cài sẵn cao nhất cho tàu. - Khi khu vực xảy ra sự cố có giới hạn tốc độ tạm thời thì với tàu vận hành theo chế độ lái tàu ITC-AM/CM thì phải tuân thủ theo yêu cầu về giới hạn tốc độ để vận hành lái tàu. - Phát thanh tàu sử dụng phát thanh thủ công, nếu dừng tàu giữa khu vực xảy ra va chạm thì phải kịp thời làm tốt công tác phát thanh trấn an hành khách. - Trong khu vực tập trung sự cố thì người lái tàu cần phải đóng mở cửa tàu bằng phương pháp thủ công.
Câu 23: Thiết bị ATC bên đường quản lý các chức năng ATP có liên quan đến an toàn như:
- Tính toán giới hạn vận hành cho các đoàn tàu. - Giao tiếp với hệ thống liên khoá. - Giao tiếp với hệ thống ATS để giới hạn tốc độ tạm thời. - Truyền tới đoàn tàu thông tin an toàn về đặc tả đường chạy. - Truyền tới đoàn tàu thông tin an toàn về thiết bị đường chạy. - Truyền tới đoàn tàu thông tin về giới hạn tốc độ tạm thời
- Truyền tới đoàn tàu thông tin an toàn về đặc tả đường chạy. - Truyền tới đoàn tàu thông tin an toàn về thiết bị đường chạy. - Truyền tới đoàn tàu thông tin về giới hạn tốc độ tạm thời
- Giao tiếp với hệ thống liên khoá. - Giao tiếp với hệ thống ATS để giới hạn tốc độ tạm thời. - Truyền tới đoàn tàu thông tin an toàn về đặc tả đường chạy. - Truyền tới đoàn tàu thông tin an toàn về thiết bị đường chạy.
- Giao tiếp với hệ thống liên khoá. - Giao tiếp với hệ thống ATS để giới hạn tốc độ tạm thời. - Truyền tới đoàn tàu thông tin an toàn về thiết bị đường chạy. - Truyền tới đoàn tàu thông tin về giới hạn tốc độ tạm thời
Câu 24: Thiết bị chỉ báo khởi hành DTI tuyến 2A khi đoàn tàu bị giam hiển thị là ( )
— —
000
H
999
Câu 25: Trình tự xử lý khẩn cấp đối với sự cố đếm trục tại tuyến chính tuyến 2A của trực ban tại ga:
Câu 26: Trong hệ thống tín hiệu tuyến Bến Thành -Suối Tiên, vùng điều khiển của hệ thống liên khóa và hệ thống ATP/ATO mặt đất được chia thành mấy vùng?
5
Câu 27: Trình tự xử lý khẩn cấp đối với sự cố mạng kép ATC tại nhà ga tuyến chính của nhân viên điều độ:
Câu 28: Ngăn chặn lỗi đèn đỏ xuất phát khi tàu dừng ở ga bộ phát đáp sẽ gửi tín hiệu lên VOBC, VOBC sẽ: ( )
Ra lệnh hãm dừng không cho tàu xuất phát
Khóa tín hiệu xuất phát làm tàu không đi được
Sẽ ra lệnh cắt bỏ lực kéo
Khóa cứng bánh xe
Câu 29: Trong hệ thống CCTV, yếu tố nào ảnh hưởng đến không gian lưu giữ
Tần số quét
FTS
Đường truyền
Độ phân giải
Câu 30: Chế độ vận hành "Liên khoá" của hệ thống ATS tuyến Bến Thành - Suối Tiên gồm các mục sau:
+ Hệ thống ATS tự động yêu cầu điều khiển đường chạy đến Hệ thống liên khoá dựa trên thông tin biểu đồ chạy tàu và vị trí tàu. + Điều độ viên có thể thay thế yêu cầu điều khiển đường chạy tự động một cách thủ công bằng ATS-T. + Chế độ này được áp dụng khi vận hành tàu trong điều kiện bình thường.
+ Hệ thống ATS không yêu cầu điều khiển đường chạy tự động, do vậy điều độ viên cần phải yêu cầu điều khiển đường chạy bằng ATS-T. + Chế độ này được áp dụng khi hệ thống ATS không phù hợp tiến hành điều khiển đường chạy tự động. + Bất kỳ việc hủy yêu cầu thiết lập đường chạy nào sau khi tàu đã đi qua đều được tiến hành tự động bằng hệ thống ATS.
- Chế độ vận hành liên khoá thể hiện rằng nhà ga đang vận hành liên khoá. - Trong chế độ này, hệ thống liên khoá có trách nhiệm điều khiển đường chạy. Tất cả việc điều khiển đường chạy, cả yêu cầu lẫn huỷ yêu cầu đều được tiến hành tự động bằng hệ thống ATS hoặc tiến hành thủ công với ATS-T do điều độ viên, đều bị dừng.
+ Hệ thống ATS tự động yêu cầu điều khiển đường chạy đến Hệ thống liên khoá dựa trên thông tin biểu đồ chạy tàu và vị trí tàu. + Chế độ này được áp dụng khi hệ thống ATS không phù hợp tiến hành điều khiển đường chạy tự động.
Câu 31: Chế độ phát thanh khi tàu gần đến ga là______
Phát thanh tự động
Phát thanh nhân công
Phát thanh hẹn giờ
Phát thanh thủ công
Câu 32: Hệ thống thông tin vô tuyến thực hiện chức năng
Truyền tín hiệu CCTV
Truyền tín hiệu điều khiển cửa
Truyền dẫn dữ liệu từ mặt đất lên tàu, đảm bảo thông tin liên lạc mặt đất - đoàn tàu, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về điều độ, quản lý, an toàn…
Truyền tín hiệu ủy quyền di động
Câu 33: Hệ thống đồng hồ chủ trong tàu đường sắt đô thị nhằm mục đích….
Để đảm bảo hành khách biết chính xác giờ giấc
Để đảm bảo tàu đi và đến đúng giờ
Để đảm bảo tính chính xác về thời gian làm việc và sự đồng bộ trong điều khiển, vận hành cho các hệ thống
Để đảm bảo tính thời gian thực trong điều khiển
Câu 34: Sau khi phanh khẩn cấp được kích hoạt từ APT tàu đã dừng, lý do gây ra phanh khẩn cấp đã được loại bỏ thì phanh khẩn cấp sẽ được yêu cầu nhả (reset) từ….....
Lái tàu
Phòng điều khiển khu vực/hoặc từ OCC
Duy nhất OCC
Phòng tín hiệu nhà ga
Câu 35: Để đảm bảo an toàn, phải làm cho 3 yếu tố là máy tín hiệu, đường vào và ( ), có quan hệ điều khiển và hạn chế lẫn nhau, loại quan hệ này gọi là liên khóa
Ghi
Cột hiệu
Bộ phát đáp
Bộ đếm trục
Câu 36: Khi đoàn tàu ở ga vận hành vượt quá thời gian theo biểu đồ chạy tàu, đồng hồ DTI phát tàu hiển thị thời gian đếm ( )
Tiến
Ngược
Lùi
Xuôi
Câu 37: Hệ thống phát thanh căn cứ tín hiệu ( ) để tiến hành tự động phát thanh và hiển thị thông tin trên màn hình hiển thị
Thông tin đóng mở cửa và thông tin tốc độ đoàn tàu
Tín hiệu phát tàu và thông tin tốc độ đoàn tàu
Thông tin phát tàu và thông tin đóng mở cửa
Thông tin ATP về không và thông tin đóng mở cửa
Câu 38: Hệ thống thông tin hành khách là phương tiện thông tin truyền thông bằng hình ảnh tới hành khách tại các vị trí:
Sảnh ga và trên tàu
Ke ga và trên tàu
Tầng trung chuyển ga, sảnh và các ke ga
Trên ke ga và OCC
Câu 39: Chức năng giám sát hệ thống của ATS bao gồm các nội dung sau
Câu 40: Số lượng sơ đồ tuyến đường trên đoàn tàu tuyến 1 BT - ST
34
38
32
22